สังคม

อุตุฯ เตือน 'พายุโนรู' เข้าเวียดนาม 28 ก.ย. กระทบไทยฝนตกหนักทั่วประเทศ - วันนี้ฝนตกทั่วไทย 70-80%

โดย nattachat_c

26 ก.ย. 2565

226 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุ โนรู" ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 26 กันยายน 2565


เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (26 ก.ย. 2565) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น 


ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 กันยายน - 1 ตุลาคม 2565 ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

-------------

โดยมี การคาดการณ์ฝนตก ดังนี้

  • ภาคเหนือ : ร้อยละ 70 ของพื้นที่
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ร้อยละ 70 ของพื้นที่
  • ภาคกลาง : ร้อยละ 80 ของพื้นที่
  • ภาคตะวันออก : ร้อยละ 80 ของพื้นที่
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : ร้อยละ 60 ของพื้นที่
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : ร้อยละ 70 ของพื้นที่
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : ร้อยละ 80 ของพื้นที่

-------------
วานนี้ (25 ก.ย. 65) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 2 แจ้งว่า เมื่อเวลา 13.00 น. พายุโซนร้อนกำลังแรงโนรู บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย จะเคลื่อนผ่านฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลาง วันที่ 25-26 ก.ย.


โดยคาดว่าพายุดังกล่าว จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน วันที่ 27-28 ก.ย. ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น


ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 27 ก.ย. - 2 ต.ค. ทั้งหมด 52 จังหวัด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/M1B8CRXcEN0



คุณอาจสนใจ

Related News