สังคม

ปลัด สธ.เผยโควิด19 เข้าสู่ระยะสุดท้ายแล้ว

โดย onjira_n

23 ก.ย. 2565

183 views

นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ถึงสถานการณ์ โควิด-19 ขณะนี้ อัตราครองเตียงในโรงพยาบาลไม่ถึงร้อยละ10 จำนวนผู้เสียชีวิตต่ำ ส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และระบบสาธารณสุขรองรับได้ ผู้ป่วยเข้าสู่ระบบผู้ป่วยนอก รับยากลับไปรักษาที่บ้าน  โดยข้อมูลการควบคุมโรค และมีข้อมูลทางวิชาการ ขณะนี้ ระยะของโรคอยู่ในช่วงท้ายของการระบาดแล้ว จึงเสนอการผ่อนคลายมาตรการ และประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง  แต่ยังคงต้องอยู่กับโรคนี่ไปอีก1ปี



ซึ่งในต่างประเทศ ได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จนใช้ชีวิตปกติแล้ว ซึ่งไปก่อนหน้าประเทศไทยแล้ว



ส่วนการประชุม ศบค. ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอในที่ประชุม ยกเลิกการตรวจเอกสารการฉีดวัคซีนโควิดของผู้เดินทางเข้าประเทศไทย  รวมถึง การยกเลิกผลการตรวจคัดกรองโควิดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง  และการยกเลิกการกักตัวผู้ติดเชื้อโควิดอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่ให้ปฏิบัติตัวตามมาตราการสาธารณสุข DMHTT



ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน นายแพทย์ เกียรติภูมิ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับ ศบค.เป็นผู้พิจารณา แต่ส่วนตัวมองว่า ขณะนี้ ระบบสาธารณสุขสามารถควบคุมได้ เพราะสถานการณ์โรคลดลง



ขณะที่แผนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นปีหน้า กรมควบคุมโรคและคณะผู้เชี่ยวชาญ อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าระยะห่างของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จะอยู่ที่ 6 เดือน หรือ 1 ปี อย่างไรก็ตามก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม  ซึ่งจะกำหนดเป็นแผนการจัดซื้อวัคซีนต่อไป












คุณอาจสนใจ