สังคม

โรงงานนครปฐม พร้อมเยียวยาเหตุ 'สารเคมีรั่วไหล' - ก.อุตฯ สั่งปิดจนกว่าจะแก้ไขเสร็จ 100%

โดย nattachat_c

23 ก.ย. 2565

260 views

กรณีที่เมื่อช่วงเช้า ประมาณ 6.00 น. วานนี้ (22 ก.ย. 65) มีชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครปฐม รวมถึงรอยต่อกรุงเทพฯ ได้กลิ่นเหม็นคล้ายมีการเผาไหม้ และในเวลาต่อมาจึงทราบว่า ต้นตอของกลิ่นมาจากสารเคมีรั่วไหล จากโรงงาน อินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ที่ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม


โดยจุดที่เกิดเหตุรั่วไหล เป็นส่วนท่อส่งน้ำมัน ที่ทำความร้อนเพื่อส่งเข้าสู่ระบบในการผลิตเม็ดพลาสติก หลังเกิดเหตุ ได้ทำการปิดวาล์ว และกันพื่นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้กับอาคารที่เกิดเหตุ ก่อนที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม / อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม / สาธารณสุขจังหวัด และสิ่งแวด รวมถึงนายอำเภอ และดับเพลิง เข้ามาตรวจสอบเหตุ รอบนอกอาคารที่เกิดเหตุ


ซึ่งในในช่วงสาย นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ โดยทางโรงงานได้ปิดวาล์วที่รั่วไหลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งใช้เวลาประมาณ 10 กว่านาที เพราะว่ามีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์อยู่ตลอดขณะเกิดเหตุ


การรั่วไหลเกิดขึ้นในระยะสั้น ตัวสารที่รั่วไหลเป็นน้ำมันที่ใช้เป็นสื่อในกระบวนการทางความร้อน สำหรับนำไปผลิตเม็ดพลาสติก


จากข้อมูลเบื้องต้นคาดว่า รัศมีของกลิ่นที่ระเหย กระจายไปสร้างผลกระทบให้กับประชาชนอาจจะมากกว่า 10 กิโลเมตร เพราะว่าที่ได้รับแจ้งมาเขตต่อเนื่อง เขตทวีวัฒนา


จากการตรวจสอบพบว่า สารที่ระเหยออกมา เป็นสาร ไดฟีนิล ออกไซด์ 70% ( Diphenyl oxide) และ ไบฟีนิล 30% (Biphenyl ) ซึ่งเป็นสาร hot oil down term DT1 หรือน้ำมันถ่ายเทความร้อน สารทั้ง 2 มีค่าความเป็นพิษต่ำ ถ้าสัมผัสโดยตรงจะระคายเคืองบ้าง แต่ถ้าไม่สัมผัสสารโดยตรง จะมีความเป็นพิษต่ำ ส่วนที่กลิ่นกระจายไปไกล เพราะเป็นระบบความร้อนนั้นสูงถึง 300 องศาและแรงดันมาถึง 6 บาร์ ทำให้กลิ่นสารเคมีกระจายไปได้ไกล


เบื้องต้น ทางโรงงานยินดีเยียวยาและให้ความช่วยเหลือหากมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ประชาชนก็ยังมีความกังวลเรื่องผลกระทบระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นได้

-------------

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด บื้องต้น ทราบแล้วว่าเป็นสารกลุ่มอะโรมาติกเบนซิน Aromatic Benzene ที่ใช้ในการทำพลาสติก คาดว่าน่าจะเป็นโทลูอีน (Toluene) ซึ่ง มีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างคล้ายเบนซิน (Benzene) เป็นพิษคล้ายกันแต่อ่อนกว่าเบนซิน จึงมักถูกนำมาใช้แทนเบนซิน


โทลูอีน เป็นของเหลวใส มีกลิ่นคล้ายเบนซิน ไวไฟเหมือนกัน และมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น โทลูอีน,เมทิลเบนซิน และเมทิลเบนซอล เป็นต้น เป็นส่วนประกอบในน้ำมันเบนซิน (Benzine)


ผลต่อสุขภาพเหมือนเบนซิน คือทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ถ้าสูดดมนาน ๆ หรือเข้าผิวหนังอย่างเช่น พวกดมกาว ระยะยาวมีผลต่อไขกระดูกและโลหิต อาจกลายเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ได้


การสูดดมระยะสั้น ๆ เช่นอยู่ในโรงงานที่มีไอระเหยจางๆ ทำให้อ่อนเพลีย อาการเหมือนมึนเมา คลื่นไส้ ความจำเสื่อมและในเยื่ออาหาร แม้ว่าจะสูดเข้าไปเดี๋ยวเดียว แต่ถ้าไอเข้มข้นมากก็ทำให้วิงเวียน หมดสติ และอาจตายได้ เพราะหายใจไม่ออก คนสูบบุหรี่และผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จะมีความเสี่ยงต่อพิษโทลูอีนมากกว่าคนทั่วไป


สำหรับผิวหนังถ้าถูกโทลูอีนเป็นเวลานานซ้ำที่เดิมจะเป็นแผลอักเสบ เพราะโทลูอีนละลายไขมันตามธรรมชาติบนผิวหนังจนเกิดการอักเสบ ในที่ทำงานไม่ควรปล่อยให้มีการระเหยฟุ้งกระจาย ต้องระบายอากาศให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ จะได้ไม่สูดดมเข้าไป ถ้าหกให้ใช้ทรายซับ และเก็บในถังมิดชิด แล้วนำไปเผาทิ้งในที่ปลอดภัย ประการสำคัญอย่าลืมว่าโทลูอีนไวไฟด้วย ต้องระวังไม่ให้มีการจุดไฟ หรือประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง

-------------

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบหาสาเหตุของการรั่วไหลนั้น จะมีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนมาตรการกำกับดูแลในเบื้องต้นนั้น ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้สั่งการให้ทางโรงงานหยุดการผลิตแล้ว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จ และสามารถมั่นใจได้ว่ากระบวนการผลิตจะมีความปลอดภัย 100% รวมถึงแผนจัดการความเสี่ยงและมาตรการป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย


พร้อมย้ำว่า หากประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากสารเคมีที่รั่วไหลในครั้งนี้ ทางโรงงานจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด แต่ถ้าปฏิเสธความรับผิดชอบ ทางกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมจะติดตามเรียกร้องความเสียหายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน
------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lczRJrCmjjo

คุณอาจสนใจ

Related News