สังคม

น้ำแข็งปรับขึ้นราคาร้านค้า คาเฟ่ อ่วมต้นทุนเพิ่มอ้างผลกระทบจากค่าไฟฟ้า

โดย onjira_n

20 ก.ย. 2565

124 views

ผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งในจังหวัดเชียงใหม่ทยอยประราคาน้ำแข็งขายปลีก เป็นกระสอบละ 35- 40 หลังค่าไฟปรับขึ้นราคา ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าโดยเฉพาะ คาเฟ่ และ ร้านค้า ร้านก๋วยเตี๋ยว ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาน้ำแข็ง เพราะน้ำแข็งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที (Ft) งวดเดือน กันยายน ถึงเดือน ธันวาคม 2565 ทำให้ค่าไฟฟ้าต้องปรับเพิ่มสูงขึ้นถึงเกือบ 5 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งในจังหวัดเชียงใหม่ ทยอยปรับขึ้นราคา ขายปลีกน้ำแข็ง จากกระสอบละ 30 เป็น 35 ถึง 40 บาท ทำให้ร้านค้าที่ใช้น้ำแข็งเป็นวัตดุดิบหลัก อย่างร้านกาแฟ ลองมอง ค่าเฟ่ ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง ได้รับกระทบและมีต้นทุนเพิ่มขึ้น

นายวรากร แสงสุพล เจ้าของร้าน ลองมอง ค่าเฟ เปิดเผยว่า ทุกวันทางร้านจะสั่งน้ำแข็งทั้งแบบโม่ และ แบบหลอดเล็ก มาใช้สำหรับแช่วัตถุดิบและทำกาแฟ 8 ถึง 10 กระสอบ กระสอบละ 30 บาท แต่วันนี้ ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 35 บาท โดยจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 50 บาท ต่อวัน หากสะสบเป็นเดือน ก็ประมาณ 1500 บาทต่อเดือน ประกอบกับวัตถุดิบหลายอย่างทยอยขึ้นราคาก่อนหน้านี้ แต่ร้านขาย เครื่องดื่ม เฉลี่ย แล้วละ 40 บาท ก็มีกำไรน้อยอยู่แล้ว หลังจากน้ำแข็งขึ้นราคา จึงต้องมาคิดทบทวนอีกครั้งว่าจะปรับขึ้นราคา เฉพาะบางเมนูที่ต้นทุนสูงจริงๆ ส่วนอีกหลายๆเมนู ยังราคาเดิม เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ในยุคที่ค่าครองชีพสูงขึ้น

ด้าน นางสาว รุ่งฟ้า วงศ์ชุมพู เจ้าของร้าน ก๋วยเตี๋ยวเนื้อแม่สไว ย่าน หางดง เปิดเผยว่า แม้จะเป็นร้านอาหาร แต่ต้องใช้น้ำแข็งจำนวนมาก เพราะหลักๆใช้แช่วัตถุดิบอย่าง เนื้อสัตว์ และผัก ที่จำเป็นต้องใช้น้ำแข็งจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังใช้น้ำแข็งในการแช่น้ำผลไม้ต่างๆสำหรับขายหน้าร้าน ซึ่งปัจจุบัน ทางร้าน วัตถุดิบหลายอย่างขึ้นราคา ก็ส่งผลกระทบอยู่แล้ว หลังจากวันนี้ น้ำแข็งขึ้นราคา ก็ปรับเปลี่ยน โดยการสั่งวัตถุดิบมาเก็บไว้น้อยลง โดยเฉพาะน้ำผลไม้จะส่งมาเก็บไว้เฉพาะในตู้แช่เท่านั้น จากทุกวันจะใช้น้ำแข็งประมาณวันละ 7 กระสอบ แต่วันนี้ สั่งเพียง 4 กระสอบเท่านั้น เพื่อลดต้นทุนภายในร้าน

ข้อมูลจากชมรมผู้ประกอบการโรงน้ำแข็งในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับโรงน้ำแข็ง เป็นกิจการที่มีกำไรน้อยอยู่แล้ว และต้นทุนหลักๆ คือ ค่าไฟฟ้า และ ค่าแรงงาน หลังจากที่ มีการปรับขึ้นราคา ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น รวมถึง ค่าแรงก็ปรับเพิ่มขึ้น หมายความว่า โรงงานน้ำแข็งจึงมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ล่าสุด ได้ทยอยปรับขึ้นราคาขายปลีก จาก 30 บาท เป็น 35 บาท และคาดว่าจะมีการประชุมหารือภายในกลุ่ม เพื่อปรับราคาเป็น 40 บาท เพื่อความอยู่รอด เพราะหากขายในราคา 35 บาทจะทำให้โรงงานน้ำแข็งไม่มีกำไร บางโรงงานที่มีแรงงานจำนวนมากอาจจะประสบปัญหาภาวะขาดทุน



คุณอาจสนใจ