สังคม

รังสิตอ่วม! แห่จอดรถบนทางด่วนหนีน้ำ หวั่นซ้ำปี 54 - 'บิ๊กแจ๊ส' โวยเลิกผันน้ำเข้าปทุมฯ สักที

โดย nattachat_c

9 ก.ย. 2565

2K views

วานนี้ (8 ก.ย. 65) จากสถานการณ์ฝนตกหนักมาก ส่งผลให้พื้นที่บริเวณรอยต่อกรุงเทพ-ปทุมธานี และจังหวัดปทุมธานี น้ำท่วมถนน เข้าบ้านเรือน ส่งผลให้การจราจรติดขัด และประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก 

-------------

ผู้ใช้ติ๊กต็อก @jnbelove ได้โพสต์คลิป พร้อมระบุว่า "รังสิตจอดรถบนทางด่วนแล้ว" โดยในคลิปจะพบว่า มีผู้ใช้รถจำนวนมาก จอดรถบนทางด่วนเป็นแถวยาวเหยียด เพื่อหลีกเลี่ยงรถจมน้ำบนถนนข้างล่าง

-------------

เวลาประมาณ 23.30 น. หน้าฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมาก ที่ยังตกค้าง ไม่สามารถกลับบ้านได้ แม้เทศบาลนครรังสิต จะจัดรถทหาร และรถหกล้อเทศกิจ ช่วยพาประชาชนกลับบ้าน แต่ยังไม่เพียงพอ ทำให้ตกค้างบริเวณป้ายรถประจำทาง 


ซึ่งหลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เอ่อล้นท่วมถนน และจ่อทะลักเข้าบ้านเรือนประชานชน ทำให้รถในพื้นที่ติดอย่างหนัก


ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @LUNALUNA9858 ได้โพสต์คลิปประชาชนจำนวนมาก กำลังรอรถโดยสารเพื่อกลับบ้าน โดยระบุข้อความว่า "สงสารคนที่รอรถกลับบ้านมาก เส้นรังสิตสายคลองอ่ะ สู้ชีวิตตั้งแต่อนุสาวรีย์ละ รถเต็ม คนขึ้นไม่ได้ ตกค้างเยอะมาก ยาวๆ มาถึงฟิวเจอร์ คนก็ยืนรอกันเยอะอีก วิ่งกรูมาที่รถเหมือนฝูงซอมบี้ รถก็เต็มอีก เดินลุยน้ำกันเข้ามาก็เยอะ กว่าจะผ่านแต่ละคลอง กว่าจะถึงบ้าน สุดมาก! ขอบคุณ 538 #น้ำท่วม #รังสิต"

-------------

จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมเป็นจำนวนมาก จนหลายพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานีมีน้ำท่วมขัง


บริเวณแมคโคร-เมืองเอก

มีน้ำท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตร รถยนต์สัญจรลำบาก ขณะที่จักรยนต์ไม่สามารถผ่านได้ โดยมีหลายคันจอดเสียกลางถนนริมน้ำตลอดแนว ขณะที่ในห้างแมคโคร รวมถึงลานจอดรถ มีน้ำเอ่อเข้าไปท่วม ขณะที่บางจุดในหมู่บ้านเมืองเอก มีถังขยะและขยะลอยล่องเต็มถนน


ทางเข้า ม.รังสิต

มีน้ำท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตร รถยนต์สัญจรลำบาก ขณะที่จักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้ โดยมีหลายคันจอดเสียกลางถนนริมน้ำตลอดแนว ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายไปข้างทางก่อน เพื่อป้องกันการกีดขวางทางจราจร


ตลาดสี่มุมเมือง

มีน้ำท่วมขังอยู่ที่ระดับ 10-20 ซม. ส่งผลให้รถยนต์และรถบรรทุกเคลื่อนตัวได้ช้า ขณะที่จักรยานยนต์สัญจรยากลำบาก


ม.กรุงเทพ

มีน้ำท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตร รถยนต์สัญจรลำบาก ขณะที่จักรยานยนต์ไม่สามารถผ่านได้ โดยมีหลายคันจอดเสียกลางถนนริมน้ำตลอดแนว ทำให้ชาวบ้านต้องช่วยกันขนย้ายไปข้างทางก่อน เพื่อป้องกันการกีดขวางทางจราจร


เซียร์ รังสิต

มีน้ำท่วมขังสูง 30-40 เซนติเมตร ทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาเอ่อเข้าท่วมร้านค้าภายในเชียร์รังสิต ขณะที่พนักงานต่างเร่งเอากระสอบทรายเข้ามาปิดหน้าร้าน พร้อมกับเร่งตักน้ำออก อีกท่านก็โพสต์ภาพขณะขึ้นรถโดยสารบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้า ขณะที่มีน้ำซัดเข้ามาในตัวรถตลอด


โรงเรียนวัดลาดสนุ่น

เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย หลังทางโรงเรียนได้ประกาศให้นักเรียนกลับบ้าน เนื่องจากน้ำท่วมที่โรงเรียน ทำให้ทั้งเด็กและผู้ปกครองวิ่งวุ่นตามหากัน ท่ามกลางน้ำท่วม


รังสิตคลองหนึ่ง
จุดนี้มีน้ำท่วมสูงจนทำให้มีรถยนต์เครื่องดับจำนวนมาก 

------------

วานนี้ (8 ก.ย. 65) ที่รังสิต ปทุมธานี เป็นอีกพื้นที่ที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสาย ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง กระทั่งในเวลา 13.07 น. เทศบาลนครรังสิต ได้ติดธงแดงอย่างเป็นทางการ แจ้งเตือนว่าระดับน้ำอยู่ในระดับน้ำอยู่ในระดับ 1.81 เมตร ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตรายสูงสุด ให้ประชาชนอาศัยอยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย และปฏิบัติตามข้อสั่งการ


ทางเทศบาลรังสิต ได้ประสาน 5 สถานที่ เพื่อเปิดเป็นศูนย์พักพิงสถานการณ์น้ำท่วมชั่วคราว ประกอบด้วย

1.โรงเรียนดวงกมล

2.โรงเรียนประถมศึกษานครรังสิต

3.โรงเรียนนครรังสิต สิริเวชชะพันธ์ 

4.โรงเรียนมัธยมนครรังสิต

5.โรงเรียนเพียรปัญญา


และเตรียมสถานที่จอดรถ 3 จุด คือ

1. โดมซอยรังสิต-นครนายก 30

2. อาคาร 100 ปี เมืองธัญญูบูรี

3. ทางขึ้นโทลเวย์

-------------
เวลา 15.15 น. ทีมข่าวลงพื้นที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต พบว่า ขณะนั้นฝนหยุดแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังสูง ตั้งแต่หน้าทางเข้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เรื่อยไปยังโรงพยาลสัตว์ทองหล่อ-ด้านหน้าโรงพยาบาลเปาโล


เวลา 15.30 น. ฝนกระหน่ำลงมาอีกรอบ ส่งผลให้น้ำท่วมขังบนถนนหน้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิตสูงขึ้น บางจุดน้ำท่วมถึงครึ่งล้อรถยนต์ ส่วนการจราจรติดขัดตั้งแต่ทางเข้าฟิวเจอร์พาร์ค รังรังสิต ต่อเนื่องจนถึงทางขึ้นสะพานไปยังรังสิต คลอง 1


เวลา 16.30 น. ทีมข่าวลงพื้นที่บริเวณสะพานฟ้า-สะพานแดง พบว่าบนพื้นถนนมีน้ำท่วมขัง ถึงแม้ว่าจะมีการแจ้งปิดถนนเลียบคลองรังสิตประยูรศักดิ์  เนื่องจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในคลองเอ่อล้นเข้าท่วมบนถนน และห้ามรถทุกชนิด สัญจรผ่าน แต่ยังพบว่ามีรถบางส่วนสัญจรอยู่ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ แต่บางคันต้องดับเครื่องยนต์กลางทางแล้วใช้วิธีการเข็นเพื่อให้สามารถไปต่อได้


ด้านชาวบ้านชุมชนประชาธิปัตย์ เล่าเป็นเสียงเดียวกันว่า จุดนี้น้ำเคยท่วมหนักสุดคือปี 2554 จนกระทั่งมาท่วมหนักเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านนี้ เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง 


ด้าน ร.ต.อ.ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ขณะนี้ในเขตเทศบาลนครรังสิต มีเครื่องสูบน้ำ 52 ตัว สำหรับสูบน้ำออก รวมถึงเครื่องสูบน้ำของ ปภ. และหน่วยงานต่างๆ แต่ยอมรับว่า การสูบน้ำไม่สามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เยอะ จึงทำให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำเท่านั้น


ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาล และติดธงแดงอย่างเป็นทางการ  เนื่องจากปริมาณน้ำฝนรวมถึงการแจ้งเตือนของกรมชลประทานที่แจ้งมากระชั้นชิด ว่าจะมีการผันน้ำจากพื้นที่อื่นทางคลอง ทำให้แผนที่เตรียมมาก่อนหน้านี้ สำหรับรองรับน้ำฝนโดยเฉพาะ จึงไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ  ส่งผลให้ในเขตเทศบาล ได้รับผลกระทบในวงกว้าง


ส่วนท่วมกินพื้นที่เท่าไหร่นั้นกำลังประเมินสถานการณ์อยู่ ขณะเดียวกันได้มีการทำคันดินแล้วบางส่วน แต่ตั้งใจว่าจะพยายามทำให้ได้ตลอดทั้งแนวเลียบคลอง 

-------------

เมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ (8 ก.ย. 65) ที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ จ.ปทุมธานี และการตั้งนำเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง เพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์


นายเอนก ก้านสังวอน ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน กล่าวว่า สภาพเครื่องสูบน้ำในขณะนี้ที่มีการใช้งานมาอย่างต่อเนื่องจึงมีขยะเข้าไปติดจึงมีโอกาสที่จะเสียหายอีกได้ ซึ่งก็ได้เตรียมเครื่องสำรองไว้แล้ว หากฝนตกไม่หนักคาดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย


ด้านนายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 กล่าวว่า ขณะนี้คลองระพีพัฒน์แยกตก ได้รับน้ำ แต่ไม่ระบายน้ำเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ได้ปิดประตูตั้งแต่คลองหนึ่งถึงคลองสิบ ส่วนน้ำในคลองสิบสามน้ำจะออกไปทางแม่น้ำ จ.นครนายก ส่วนที่มีข่าวว่าโครงการรังสิตเหนือปล่อยน้ำนั้น เราได้มีการสั่งการไปก่อนหน้านี้แล้ว น้ำที่ตอนบนลงตอนล่างเป็นน้ำในพื้นที่และน้ำฝน ส่วนน้ำจากเขื่อนป่าสักจะไม่มีเข้าพื้นที่ของรังสิตเลย


ขณะที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตั้งแต่เที่ยงมีฝนตกลงมาหนัก ตนจึงได้ประสานงานไปจนขณะนี้ทางโครงการรังสิตเหนือได้หยุดปล่อยน้ำทุกคลอง และประสานไปทาง จ.นครนายก ให้หยุดปล่อยน้ำ แต่ทาง กทม. ก็ยังต้องสูบน้ำออกมา ซึ่งตนเข้าใจและเห็นใจว่าเขาไม่มีทางไป จึงต้องสูบน้ำมาทาง จ.ปทุมธานี ลงคลองเปรมประชากร แล้วสูบต่อเข้าคลองรังสิตประยูรศักดิ์


โดยจุดที่ประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เป็นจุดสำคัญ ที่ต้องแก้ปัญหาเพราะปัญหาเกิดมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้หลายๆ หมู่บ้านในพื้นที่รังสิตเริ่มจมแล้ว และน้ำเริ่มเข้าบ้านแล้ว // ซึ่งขอฝากทางกรมชลประทานคืนนี้ (8 ก.ย.) ให้รีบระบายน้ำในจุดนี้ให้เร็วที่สุด 

--------------

ที่ชุมชนเลียบคลองหลังโรงพยาบาลแพทย์รังสิตพื้นที่หมู่ 12 ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ส่งผลให้ทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกหนัก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน


ฝนได้ตกลงมาช่วงเวลาประมาณ 12.00 จนถึงเวลา 19.00 น ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ที่อาอาศัยชุมชนเลียบคลองประยูรศักดิ์ และชาวบ้านที่อาศัยชุมชนหลังโรงพยาบาลแพทย์รังสิตมีน้ำล้นตลิ่ง ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรม ที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพนักงานสาวโรงงาน หลังจากที่เลิกงานได้ใช้รถภายในบริษัทรับส่งไปยังรถประจำทางเพื่อเดินทางกลับบ้าน


หลังจากที่ฝนเบาบางผู้สื่อข่าวได้เดินทาง ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และได้รับความเสียหาย พบชาวบ้านได้นำรถกระบะขึ้นไปจอดบนสะพานเพื่อป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนชาวบ้านได้ขนรถจักรยานยนต์ใส่รถกระบะเพื่อไปไว้ที่ปลอดภัย ในขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่อาศัยห้องเช่าพักอาศัยโดยเฉพาะชั้นเดียวไม่สามารถเก็บของได้ทัน เนื่องจากกระแสน้ำได้มาอย่างรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน


จากการสอบถาม นางนิตยา อันไชย อายุ 57 ปี เผยว่า น้ำท่วมสูงมากใกล้จะเข้าห้องแล้ว กลัวมากที่สุดตอนนี้ก็คือกลัวเข้าหลังบ้านและเข้าห้องน้ำ แต่หากตนเองจะเดินก็ต้องใช้ไม้เท้าค้ำเนื่องจากตัวเองป่วย ซึ่งตอนนี้ก็เอากระสอบทรายมาปิดกั้นห้องเอาไว้ เหลืออีกไม่กี่เซนติเมตรน้ำก็จะท่วมแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบเข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากน้ำมากระทันหันมาก แต่เบื้องต้นก็อยากได้กระสอบทรายเพิ่ม


โดยชาวบ้านท่านหนึ่ง บอกว่า ก็อยากจะได้กระสอบทรายเพื่อมาปิดกั้นป้องกันน้ำท่วมเข้าห้องซึ่งอยากจะให้หน่วยงานให้รีบเข้ามาโดยเร็ว เพราะเกรงว่าหากฝนมาอีกก็คงเอาไม่อยู่
--------------


คุณอาจสนใจ

Related News