สังคม

สุดซึ้ง! พ่อร่ำไห้ลูกคว้าปริญญาได้สำเร็จ จากครอบครัวไม่มีอะไร สู่หนุ่มข้าราชการครู

โดย paranee_s

6 ก.ย. 2565

1.6K views

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ บา รอม ได้เผยแพร่ภาพ หนุ่มสวมชุดครุยเปิดใบปริญญาให้พ่อ ซึ่งทรุดตัวชมทั้งน้ำตา พร้อมระบุข้อความว่า

“ถ้าให้อธิบายทั้งหมดเกี่ยวกับพ่อคงอ่านกันไม่ไหว

#นี่ชื่อบอมนิ คำแรกที่พ่อพูดตอนเปิดอ่าน

#เขาคงคิดว่าตัวเองฝันอยู่

ปี 57 ผมก้าวออกจากบ้านมาเดินถามคำพูดที่ให้กับพ่อไว้ว่า ผมจะจบ ป.ตรี และเป็นข้าราชการคนแรกของนามสกุลเราให้ได้ และเมื่อวันที่ครอบครัวเรามีเงินเหมือนคนอื่น ถึงวันนั้นพ่อไม่อยู่แล้ว ผมจะชี้ให้ลูกให้หลานพ่อดู ว่าคนที่อยู่ในรูปคือคนที่ทำให้พวกเราสบายและมีวันนี้ ถึงวันที่ทำได้แล้วมันโคตรจะจุก เรามองย้อนกลับไปตอนนั้นว่าเราและพ่อผ่านอะไรมาบ้าง เรา 2 คนเคยไม่มีตั้งซื้อข้าวผมต้องยืมเพื่อนที่บ้านร้องไป

พ่อพูดสั้นๆ ว่า #ชีวิตพ่อมันได้ก็แค่นี้แหละ

แล้วนางก็ร้อง ขอบคุณ 800 บาทนั้น จากเพื่อนคนนี้ด้วย จำได้แม่นว่าให้พ่อ 500 เราเก็บไว้กินข้าว 300

ตอนนั้นโคตรจุกอก น้ำตามันไหลย้อนกลับ

พอถึงวันที่ถือปริญญาบัตรเดินออกจากหอประชุม นี่ร้องไห้เลยไม่ไหวจริง ๆ แฟนต้องรีบวิ่งมากอด

ขอบคุณน้องชายด้วยที่ยอมไม่เรียนต่อ ออกมาหาเงินช่วยพ่อส่งผมเรียนให้จบ

#เหนื่อยมาก #เหนื่อยจริงๆ

#ข้าราชการครู_ลูกกรรมกร????????????????????????

#ตากแดดหน้าไหม้กว่าลูกจะถึงฝั่ง

ครุศาสตร์ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา


จนมีชาวโซเชียลเข้ามาร่วมแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทราบชื่อ นายศราวุฒิ มุสิกะ หรือบอม ซึ่งภูมิลำเนาอยู่ที่จ.กาฬสินธุ์ และปัจจุบันบรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย วิชาดนตรีสากล อยู่ที่ โรงเรียนวัดประสาทนิกร อ.หลังสวน จ.ชุมพร


นายศราวุฒิ เผยว่า ตนเรียนจบมาจากที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะครุศาสตร์ ระหว่างเรียนเรียนนั้น เต็มได้ด้วยความยากลำบาก เนื่อจากต้องเรียนไปและทำงานไปควบคู่กัน ซึ่งต้องทำเยอะมาก ๆ ทั้งเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้านอาหาร ในห้างหลานแห่ง รับจ้างถ่ายภาพรับปริญญา รับจ้างเขียนโน้ตเพลง ให้กับโรงเรียน ต่างๆ ที่มาจ้าง แม้กระทั่งกรอกน้ำเปล่าขายในโรงเรียน หรือขนเหล็กเข้าโกดังที่เยาวราช ก็ต้องทำ


ซึ่งยังมีสิ่งที่ทำเพื่อส่งตัวเองเรียนอีกมากมาย โดยทำทุกอย่างเลยที่ไม่ผิดกฎหมาย แม้จะได้เงินน้อยก็ตาม โดยมีพ่อผู้ที่ไม่เคยกดดัน และคอยให้กำลังใจมาโดยตลอด


คุณอาจสนใจ

Related News