สังคม

ระทึกลางดึก! โรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ระเบิด ไฟลุกไหม้คลอกคนงานเจ็บ 5

โดย nutda_t

30 ส.ค. 2565

670 views

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 30 สิงหาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางเสาธง สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ภายในโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้ม ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้ง จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลใกล้เคียง รถดับเพลิง อบต.บางเสาธง และใกล้เคียงกว่า 10 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ



บริณหน้าโรงงาน พบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย มีแผลถูกไฟคลอกทั้งตัว อาการสาหัส เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพและมูลนิธิ ให้การช่วยเหลือและรีบนำส่งโรงพยาบาล ภายในโรงงานพบเพลิงกำลังโหมหลายจุด โดยเฉพาะถังก๊าซขนาดใหญ่ภายในโรงงาน เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนการปฏิบัติอย่างรัดกุมและปลอดภัย ก่อนจะเข้าเคลียร์เพลิงทีละจุด เพื่อควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย ท่ามกลางกลิ่นก๊าซแอลพีจีที่ยังคงฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่สั่งอพยพและปิดกั้นพื้นที่โดยเด็ดขาด ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ และปิดวาล์วถังก๊าซทุกจุดได้สำเร็จ โดยในที่เกิดเหตุ นอกจากจะมีถังก๊าซขนาดใหญ่ ยังพบว่ามีถังก๊าซหุงต้มในครัวเรือนอีกเป็นร้อยใบ



จากการสอบถามคนงานบางส่วนระบุว่า ก่อนเกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงาน โดยโรงงานบรรจุก๊าซแห่งนี้มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างชาติรวมประมาณ 30 คน และพากันเข้านอนแล้ว ขณะกำลังนอนพักผ่อนกันอยู่ ก็ได้ยินเสียงระเบิดไม่ทราบจุดที่แน่ชัดภายในโรงงาน ทำให้แสงเพลิงและแรงอัดกระจายทั่วพื้นที่ จนไปถูกเพื่อนคนงานหลายคนที่กำลังพักอยู่ในห้องพักคนงานภายในบริษัท จนต้องพากันวิ่งหนีตายฝ่าวงล้อมของแสงเพลิงออกมา



นายราเชน กลิ่นโสภณ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย อบต.บางเสาธง กล่าวว่า หลังจากที่เคลียร์พื้นที่เรียบร้อย ทีมดับเพลิงได้เดินสำรวจที่เกิดเหตุเพื่อความมั่นใจ จนไปพบรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซระหว่างถังก๊าซจากรถขนส่งมายังถังก๊าซกักเก็บของโรงงาน ซึ่งท่อดังกล่าวเป็นลักษณะคล้ายท่อยางที่ไว้ใช้ถ่ายก๊าซจากถังไปอีกถัง จากรอยรั่วดังกล่าว จึงคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วไหลไปตามพื้นจนเต็มพื้นที่ จนกระทั่งก๊าซที่รั่วไหลดังกล่าวไปเจอประกายไฟจึงทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง



เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว พบข้อมูลว่าเปิดเป็นโรงงานบรรจุก๊าซหุงต้มมาประมาณ 10 ปีแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่สั่งปิดกั้นพื้นที่ จัดทีมดับเพลิงและกู้ภัยเฝ้าระวังที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่อง โดยจะประสานผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งในช่วงสายของวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ