สังคม

บิ๊กป้อม สั่งด่วน ศอ.บต.เยียวยาปชช.-ผู้ประกอบการ ได้รับผลกระทบจากเหตุป่วนใต้

โดย onjira_n

20 ส.ค. 2565

124 views

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.)เปิดเผยว่า ได้มอบหมายเป็นการเร่งด่วนให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่คนร้ายได้ลอบวางระเบิดและวางเพลิงสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันและร้านสะดวกซื้อรวมกว่า 17 จุดจนทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่



“ผมมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่จะกระทบต่อความมั่นคงรวมถึงเศรษฐกิจในพื้นที่จึงได้มีข้อสั่งการด่วนให้ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวให้ความช่วยเหลือเยียวยาตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นแก่พี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ และผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมดแล้ว และยังได้มอบให้ส.ส.พปชร.ในพื้นที่ช่วยดูแลและรับฟังปัญหาเพื่อที่จะนำมาสู่แนวทางการแก้ไขให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป ” พล.อ.ประวิตรกล่าว



โดยล่าสุดทางพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนราชการที่เป็นสหวิชาชีพ “ทีมเยียวยา” ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการลงพื้นที่ที่จุดเกิดเหตุบริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งอยู่บนถนนทางหลวง 43 ปัตตานี-หาดใหญ่ บ้านโคกกอดอนยาง หมู่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์พบว่าคนร้ายลอบวางระเบิดจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ ทั้งในส่วนของอาคารปั๊มน้ำมัน ร้านกาแฟอินทนิล ร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี และอาคารส่วนอื่นๆ ภายในบริเวณปั๊มน้ำมันบางจากจนทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด



ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศอ.บต.พร้อมด้วยทีมสหวิชาชีพด้านเยียวยา” และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและรวบรวมข้อมูล ในการเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยา ที่ร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven) ซึ่งอยู่บนถนนหมายเลข 409 บ้านเนียง หมู่ 4 ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมือง และร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven) ภายในปั๊ม ปตท. บ้านพงลูกา หมู่ 3 ตำบลยะหา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งทั้ง 2 แรงระเบิดทำให้อาคาร และทรัพย์สินเสียหายค่อนข้างมาก แต่ทางร้านได้มีการทำประกันภัยตามโครงการค่าชดเชยส่วนต่างเบี้ยประกันภัยจังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากภัยก่อการร้ายในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่ขึ้น ศอ.บต. ได้มีแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตาม มติ ครม. และระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านทรัพย์สินและตามหลักเกณฑ์ รวมถึงแนวทางการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือด้านทรัพย์สิน และเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นขอรับการช่วยเหลือต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News