สังคม

นร.เฮ มีไฟใช้แล้ว! ผู้ว่าฯอุบล สั่งเปลี่ยนด่วน หม้อแปลงไฟฟ้า - ‘ตรีนุช’ สั่งตั้ง กก.สอบปม รร.ไร้งบฯเปลี่ยน

โดย petchpawee_k

19 ส.ค. 2565

107 views

ตรีนุช สั่ง สพฐ.ตั้งกรรมการสอบ กรณีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุบลราชธานี ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังหม้อแปลงระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม ไม่มีงบฯเปลี่ยน ต้องเรียนในความมืดมาเดือนกว่า ขณะที่ผวจ.อุบลราชธานี สั่งเปลี่ยนด่วนหมอแปลงโรงเรียน ล่าสุดกลับมามีไฟฟ้าใช้แล้ว


วันที่ 18 สิงหาคม 2565 จากกรณีที่โซเชียลได้มีการแชร์คลิปบรรยากาศการเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งระบุว่าเป็นโรงเรียนนารีนุกูล 2 ต.หัวเรือ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นักเรียนต้องใช้ไฟฉายจากมือถืออ่านหนังสือ หลังหม้อแปลงระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม แต่ไม่มีงบฯเปลี่ยนหม้อแปลงทำให้ต้องเรียนในความมืดมาเดือนกว่า


ล่าสุดนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า กรณีที่มีการแชร์คลิปการเรียนการสอนของนักเรียน โรงเรียนนารีนุกูล 2 ต.หัวเรือ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 29 ซึ่งนักเรียนต้องใช้โทรศัพท์มือถือส่องแทนไฟฟ้า ครูไม่สามารถพิมพ์งาน พิมพ์เอกสารได้ พร้อมระบุว่าได้รับความเดือดร้อนมากว่า 2 เดือน เนื่องจากหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนระเบิดตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ตนได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พบว่า สพม.เขต 29 ได้รายงานเรื่องหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงเรียนระเบิดมา และทาง สพฐ.ก็ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 โดยได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ขยายเขต และปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าใหม่ทดแทนจนถึงขณะนี้


ดังนั้น ตนจึงสั่งการให้ สพฐ.เร่งรัดให้โรงเรียนดำเนินการให้นักเรียนได้เรียนโดยมีไฟฟ้าภายในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งให้ สพฐ.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความบกพร่องอยู่ในขั้นตอนใด หากมีการกระทำผิดก็ให้ดำเนินการทางวินัยต่อไป


อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 อุบลราชธานีและอำนาจเจริญ ได้อนุมัติงบประมาณเปลี่ยนหม้อแปลงใบใหม่จำนวน 449,292 บาทมาให้แล้ว แต่ติดขัด ต้องรอดำเนินการตามระเบียบการจัดจ้างของทางราชการ ภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้


โดย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยคลังจังหวัดอุบลราชธานี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 อุบลราชธานีและอำนาจเจริญ ร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดอุบลราชธานี เร่งนำหม้อแปลงขนาด 250 KVA ใบใหม่มาติดตั้งให้กับทางโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้มีไฟฟ้าใช้ในการเรียนการสอนภายในวันนี้ เพราะเป็นการจ้างในส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ โดยวิธีเฉพาะเจาะจง และวงเงินงบประมาณไม่ถึง 5 แสนบาท สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องรอให้ครบตามกำหนดในวันที่ 20 สิงหาคม ก็ได้


หลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนำหม้อแปลงมาติดตั้งให้ในช่วงสายวันเดียวกัน ก็สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้โรงเรียนใช้ได้ตามปกติ ซึ่งนายพงษ์รัตน์ ได้เดินเยี่ยมพูดคุยทักทายกับเด็กนักเรียนและคณะครู ซึ่งมีความยินดีที่ได้มีไฟฟ้าใช้ตามปกติ หลังหม้อแปลงไฟฟ้าใบเก่าที่ใช้มากว่า 20 ปี เกิดการระเบิดเสียหายเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ทำให้ใช้การไม่ได้เป็นเวลามานานกว่าหนึ่งเดือนด้วย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nIIcdblkCPA

คุณอาจสนใจ

Related News