สังคม

ปราจีนระทึก! ไฟไหม้โรงงานผลิตซองบรรจุภัณฑ์ คนงานนับร้อยหนีตายวุ่น เสียหายนับ 100 ล้านบาท

โดย petchpawee_k

19 ส.ค. 2565

921 views

วานนี้ (วันที่ 18 ส.ค.) เมื่อเวลา 11:00 น. เจ้าหน้าที่ สภ.ระเบาะไผ่ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตซองบรรจุขนมซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองช่องแมว อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จึงได้ประสานรถน้ำรถดับเพลิงจากหน่วยงานข้างเคียงกว่า 30 คันเข้าระงับเหตุ และลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว


เบื้องต้นจากภาพมุมสูงพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุเป็นโรงงานที่ผลิตซองบรรจุขนมส่งสินค้า ให้กับโรงงานใกล้เคียงซึ่งบริเวณอาคารที่เป็นโรงงานผลิต มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาจากด้านหลังของโรงงานเป็นจำนวนมาก โดยกลุ่มควันทั้งหมดส่งผลให้ปกคลุมบริเวณพื้นที่โรงงาน และใกล้เคียงจนต้องมีการอพยพคนงานเกือบ 100 ชีวิตออกจากพื้นที่ 


เนื่องจากบริเวณที่เกิดเหตุนั้นมีกลุ่มควัน ซึ่งเป็นสารเคมีรอยปกคลุมทั่วบริเวณโดยรอบเป็นวงกว้างซึ่งหากประชาชนที่สูดดมเข้าไปจะมีอาการแสบจมูก คลื่นไส้ อาเจียน และวิงเวียนศีรษะรวมทั้งมีอาการแสบบริเวณผิวหนัง จำนวนหลายราย นอกจากนั้นกลุ่มควันได้ลอยตัวออกไปในหมู่บ้าน ส่งผลให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบระบบทางเดินหายใจ เจ้าหน้าที่ได้มีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ไปไว้ในที่ที่ปลอดภัย


จากการสอบถาม นายสายชล สุพรรณ์ กำนันตำบลหนองโพรง ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ได้ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรถดับเพลิงที่อยู่ใกล้เคียงลงพื้นที่เพื่อทำการดับไฟ แต่หน้างาน ณ ขณะนี้จะต้องใช้โฟมดับเท่านั้นเนื่องจากว่าเป็นสารเคมีหากใช้น้ำในการดับจะยิ่งก่อให้เกิดไฟลุกขึ้นยิ่งกว่าเดิม


จากการประเมินสถานการณ์หน้างาน ตอนนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะเข้าพื้นที่ด้านในที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้เนื่องจากยังมีกลุ่มควันและไฟยังปะทุเกิดขึ้นอยู่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากการไฟฟ้าสถิตลงมายังตัวเครื่องทำให้เกิดเพลิงไหม้ ประกอบกับด้านในมีวัตถุไวไฟไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน กาว พลาสติกและทินเนอร์ ซึ่งเป็นเชื้อที่หากเมื่อเกิดการติดไฟจะยิ่งให้ไฟลุกลามขึ้นยิ่งขึ้นกว่าเดิม


เบื้องต้นพบว่า กลุ่มควันได้สงบลงในช่วงแรกหลังจากนั้นในพื้นที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ให้มีกลุ่มพวยพุ่งขึ้นมาเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้แผ่ปกคลุมในเขตพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานทำให้ประชาชนและชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบในเรื่องของการหายใจ ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมด้วยแพทย์ได้เคลื่อนย้ายประชาชนและพนักงานไปรวมไว้ที่วัดหนองโพงเพื่อทำการตรวจและรักษา


ในขณะนี้ทางชุดผจญเพลิงพร้อมด้วย ปภ.เขต 3 พบว่าภายในโรงงานไม่เปลวเพลิง และควันไฟเบาบางลงแล้ว ส่วนสาเหตุนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวมไปถึงความเสียหาย ต้องดูอีกทีหลังจากเพลิงสงบ คาดว่าน่าจะเป็นร้อยล้านบาทเพราะเครื่องจักรในการผลิตเสียหายทั้งหมด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hwQHNNmRc5M


คุณอาจสนใจ

Related News