สังคม

'พระพยอม' แจงค่าไฟแพง เกี่ยวกับอริยสัจ 4 อย่างไร? ชี้เหตุที่เราทุกข์เพราะไม่อยากให้ค่าไฟแพง

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

581 views

จากกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สื่อมวลชนไปทำความเข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องขึ้นค่าไฟฟ้า คล้ายกับหลักอริยสัจ 4 ในศาสนาพุทธ ที่ประกอบด้วยทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถาม พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงประเด็นดังกล่าว

โดย พระพยอม กล่าวว่า อริยสัจ 4 คือการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า 4 เรื่อง เรื่องทุกข์ เหตุของทุกข์ การดับทุกข์ และข้อปฏิบัติที่ทำให้ทุกข์ดับ เพิ่งได้ยินนายกฯ พูด แสดงว่ากำลังจะรู้ทุกข์และเห็นทุกข์ ค่าไฟขึ้นมันจะเกี่ยวกับอริยสัจ 4 ได้ยังไง

เหตุที่เราเป็นทุกข์เพราะไม่อยากให้ค่าไฟแพง บางคนมีความพร้อมก็ไม่ทุกข์ บางคนก็ทุกข์ ทุกคนมีเหตุผลในการดำเนินชีวิตอยู่ ยุคข้าวยากหมากแพงหลายยุคหลายสมัยก็ผ่านมา ไฟฟ้าแพง ประปาแพง มันเป็นองค์จำเป็นในชีวิต เราก็ต้องใช้ประหยัดนิดนึง มันก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายลง และเตรียมหารายได้เพิ่ม ใช้ยังไงให้ไฟมีมูลค่าเพิ่มให้กับเรา

ที่วัดจ่ายค่าไฟประมาณเดือนละ 120,000 บาท ถ้าค่าไฟขึ้นคงจ่าย 150,000 บาท เราก็ใช้ไฟมาแปรรูปแช่ของไม่ให้มันเน่า เอามูลค่าของไฟมาเพิ่มรายได้ ก็จะใช้ไฟไม่เป็นทุกข์ แต่ถ้าใช้ไฟดูทีวี ใช้เล่นไป ก็ไม่มีมูลค่าตีกลับ ใครใช้ไฟแล้วมีกำไรเพิ่มก็ไม่ทุกข์ คนใช้ไฟเยอะส่วนใหญ่เขาไม่ทุกข์ เพราะเขานำไปหากำไร ที่ทุกข์ก็คือไม่อยากให้แพง หาเงินจ่ายไม่ได้ ทำให้ตัวอื่นขาดแคลน ถ้าเสียบไฟและได้เงินเข้ามา คุณก็จะไม่ทุกข์ เพราะมันคือสิ่งจำเป็น ถ้าไม่มีก็ทำอะไรลำบาก

บางทีเดินไปบิณฑบาตเห็นคนเปิดไฟทิ้งเยอะแยะเลย ลองคิดหาทางออกให้ชีวิต ข้อปฏิบัติในการช่วยในยุคค่าไฟแพง เช่น การใช้โซล่าเซลล์ สมองมนุษย์มีการคิดแก้ปัญหาอัตโนมัติ ขอให้ฉลาดและอยู่อย่างไรไม่เป็นทุกข์ เมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้ายังอยู่กันได้ เดี๋ยวนี้ทำอะไรต้องใช้ไฟ เลยเพิ่มรายจ่าย เราไม่ลดรายจ่าย ไม่เพิ่มรายได้ มันก็ทำให้เราเป็นทุกข์


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SzKvRjPL5IE

คุณอาจสนใจ

Related News