สังคม

แม่น้ำป่าสักไหลแรง หนุ่มห่วงแพปลา จะนำเชือกไปมัด แต่ดันลอยติดไปกับแพ เคราะห์ดี จนท.ช่วยทัน

โดย thichaphat_d

18 ส.ค. 2565

479 views

วานนี้ (17 ส.ค. 65) เวลา 17.30 น. กู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรี ได้รับแจ้งจากประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักว่า มีแพกระชังปลาถูกน้ำไหลเชี่ยวพลัดแพกระชังปลาไหลตามน้ำบริเวณ แม่น้ำป่าสัก อ.เสาไห้ จ.สระบุรี และมีคนติดมาอยู่บนแพกระชังปลา และชายที่อยู่บนแพกระชังร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงรีบประสานเรือเร็วของเทศบาลเมืองสระบุรีให้เข้าช่วยเหลือ เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงเพราะเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ระบายน้ำเพิ่มส่งผลกระทบให้น้ำในแม่น้ำป่าสักไหลแรง


ในที่เกิดเหตุ มีประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก ได้พยายามช่วยเหลือชายที่อยู่บนแพกระชังปลา แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้เพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยว ต่อมากู้ภัยและเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสระบุรี ได้นำเรือเร็วมาถึงยังแพกระชังปลา และพยายามช่วยชายที่อยู่บนแพกระชังปลาใ ห้ขึ้นเรือเร็วที่ขับมาช่วยเหลือ และพยายามใช้เชือกผูกที่กระชังปลา และนำเชือกไปผูกกับต้นไม้ใหญ่ที่ริมแม่น้ำป่าสัก ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถใช้เชือกผูกรั้งกับต้นไม้ได้สำเร็จ


ด้านนายธีรพัฒน์ อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของแพกระชังปลา และเป็นชายที่ลอยมากับกระชังปลา เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังลงไปใช้เชือกผูกแพกระชังปลา เชือกเส้นแรกเกิดขาด ตนก็จะใช้เชือกเส้นที่ 2 กับ 3 ไปมัดแพกระชังปลา ยึดที่ริมตลิ่ง สรุปเชือกเส้นที่ 2 กับ 3 เกิดขาดอีก ทำให้แพกระชังถูกน้ำไหลพลัดไปกับกระแสน้ำอย่างรวดเร็ว


ตนเองเห็นท่าไม่ดี จึงกระโดดเกาะไปกับแพกระชังปลาด้วย ซึ่งมีปลาทับทิมอยู่ในกระชังเป็นจำนวนมาก สาเหตุที่ตนไม่ทิ้งแพกระชังปลาทับทิม เพราะตนห่วงกระชังปลาและปลาที่อยู่ในกระชัง ตนว่ายน้ำเป็น ถ้าเกิดแพกระชังปลาไหลไปถึงเขื่อนพระรามหก ตนก็จะเกาะไปกับแพกระชังปลาด้วย เพราะตนมีความผูกพันกับกระชังปลามาก


ขณะที่แพกระชังปลาไหลตามน้ำมา ตนก็ได้ร้องให้คนที่อยู่ริมตลิ่งช่วยตลอดเวลา วันนี้น้ำในแม่น้ำป่าสักได้ไหลแรงมาก ซึ่งมีแพกระชังปลา 3 กระชัง ได้รับความเสียหาย และยังมีปลาทับทิมอีก 3 พันตัว ที่หลุดไปกับน้ำได้รับความเสียหาย ซึ่งตนจะจับปลาขายอยู่อีกไม่เกิน 2 วัน ซึ่งตนก็ไม่โทษเขื่อนที่ปล่อยน้ำมา เป็นเพราะเราดูแลกระชังปลาไม่ดีเองมากกว่า


สอบถามนายคมสันต์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างรัตนตรัยสระบุรี เล่าว่า ขณะที่ตนเข้ามาช่วยเหลือแพกระชังปลาได้ถูกน้ำไหลมาถึงหน้าที่ว่าการอำเภอเสาไห้ มีชายเป็นเจ้าของแพกระชังปลาได้ติดมากับแพกระชังปลาด้วย ซึ่งน้ำไหลแรงมาก


ตนพร้อมเพื่อนกู้ภัยได้พยายามใช้เชือกไปผูกกับแพกระชังปลาแต่เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแพปลาได้ไหลตามน้ำมาประมาณ 2 กิโลเมตร จนมาถึงหมู่ที่ 4 ต.เมืองเก่า อ.เสาไห้ จ.สระบุรี จึงสามารถผูกแพกระชังปลากับต้นไม้ไว้ได้สำเร็จ และถ้าเกิดช่วยเหลือตรงจุดนี้ไม่ได้ตนได้ประสานกู้ภัยที่รออยู่ด้านหน้า อีกทีมไว้แล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wCnBjqGuvxY

คุณอาจสนใจ

Related News