สังคม

ปัญหาซ้ำซาก! เสียงจากชาวเมืองแก้ว ฝนตกน้ำท่วมขัง พูดไปไม่มีอะไรดีขึ้น หลายคนตัดใจขายบ้านหนีน้ำ

โดย petchpawee_k

17 ส.ค. 2565

209 views

บางแก้ว จ.สมุทรปราการ อ่วม! ฝนตกหนักนานหลายชั่วโมง น้ำท่วมขังถนน-บ้านเรือน ข้ามวันเร่งระบายน้ำลงทะเล บางคนขายบ้านหนีน้ำเพราะท่วมทุกปี ชาวบ้านไม่ขอสะท้อนปัญหา พูดไปไม่มีอะไรดีขึ้น ขณะที่ ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว น้ำท่วมเต็มพื้นที่ประกาศปิดเรียนออนไลน์แทน

วานนี้ (16 ส.ค.) เวลา 17.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่พบว่า ถนนเมืองแก้ว ตั้งแต่ทางเข้าติดกับถนนบางนา-ตราด มีน้ำท่วมสูงกว่า 30 ซม.รถเล็กสัญจรอย่างลำบาก ซึ่งภายในซอยเมืองแก้ว ตั้งแต่ปากซอยถนนบางนา-ตราด ไปจนถึงด้านหน้าโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว หมู่ 13 ซอยเมืองแก้ว 4 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร รวมถึงซอยย่อยหลายซอย


ภายหลังที่เกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงหัวค่ำวันที่ 15 ส.ค. ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ที่ 16 ส.ค. ส่งผลให้น้ำท่วมขังถนนหลายสายในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ น้ำในคลองสูงล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลอง เอ่อล้นเข้าคลองเล็กที่เชื่อมต่อกับคลองสายหลัก ไม่สามารถระบายออกทะเลได้ทันเนื่องจากน้ำทะเลหนุน


ปริมาณน้ำยังได้ไหลเข้าท่วมภายในโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว จนเต็มพื้นที่ ทำให้ทางคณะผู้บริหารโรงเรียน ต้องประกาศปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมขังภายในโรงเรียน ผ่านทางเฟซบุ๊กและไลน์กลุ่มของโรงเรียน โดยทางโรงเรียนได้จัดการเรียนการสอนตามตารางเรียนในรูปแบบออนไลน์แทนแต่ก็ยังคงมีผู้ปกครองหลายรายที่ไม่ทราบว่าทางโรงเรียนประกาศปิดเรียน ได้ขับรถพาบุตรหลานมาส่งที่โรงเรียน   ทั้งนี้ให้ติดตามประกาศจากทางโรงเรียนฯ


นอกจากนี้ภายในซอยย่อยต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับถนนสายนี้ มีปริมาณน้ำท่วมขังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าที่อยู่ริมถนน ขายของกันด้วยความยากลำบาก ซึ่งเทศบาลเมืองบางแก้ว ได้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน


ภายในซอยเมืองแก้ว 4 น้ำท่วมขังเยอะเพราะอยู่ต่ำ ขยะลอยเกลื่อนเป็นปัญหาต่อการระบายน้ำ โดยชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้าออกบ้าน บางคนออกมาซื้อกระสอบทรายไปวางกั้นน้ำ ชาวบ้านบอกว่าปกติน้ำจะท่วมขังแต่หน้าปากซอย ครั้งนี้ในตกหนักในซอยถูกน้ำท่วมทั้งหมด  ส่วนในซอยเมืองแก้ว 6 ต.บางแก้ว อ.บางพลี บางจุดมีน้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนน น้ำไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน


 ทีมข่าวไปเจอนางวาริณี รัชตารมย์ อายุ 75 ปี อาศัยอยู่ในซอยเมืองแก้ว 6 นำร่มและรองเท้าบูท 2 คู่ มานั่งอยู่หน้าบ้านรอรับหลานชายฝาแฝดวัย 11 ขวบ เผยว่า ฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 15 ส.ค.ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 16 ส.ค. น้ำท่วมขังถนน และในบ้านสูงครึ่งน่อง เขาสูบน้ำทั้งคืนก็ไม่ลด ท่วมแบบนี้ประจำ เดือนร้อนมากในบ้านมีแต่น้ำ ตอนเช้าตนให้หลานใส่รองเท้าบูทพาเดินลุยน้ำมาขึ้นรถบริเวณหน้าบ้านกลัวรองเท้านักเรียนเปียก ตกเย็นก็นำรองเท้าบูทมานั่งรอให้หลานใส่เดินเข้าบ้าน


“รถวิ่งผ่านไวมากไม่สนใจคนยืนอยู่ข้างทาง น้ำกระเด็นใส่จนเปียก ไม่มีจิตสำนึกที่ดี ไม่ปราณีเราเลย ไม่อยากจะสะท้อนปัญหาอะไร เขาพูดกันเยอะแล้วก็ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้น บ้านบางหลังขายหนีน้ำ เพราะน้ำท่วมทุกปี ฝนตกหนักก็เจอสภาพแบบนี้ ตนอยู่ที่นี่มานานแล้วไม่คดจะไปที่ไหน ก็ทนอยู่ไป คิดว่าปีหนึ่งจะเจอน้ำท่วมแค่ช่วงหน้าฝนเท่านั้น”


ด้านนางสาวเมลดา ธุราพันธุ์ อายุ 34 ปี จอดรถไว้ริมถนนด้านนอก เดินหอบของพะรุงพะรังลุยน้ำเข้าบ้าน เพราะในซอยมีน้ำท่วมขังสูงครึ่งล้อรถ ในบ้านก็ถูกน้ำท่วมต้องขึ้นไปอยู่ชั้น 2 เผยว่า สองปีหลังที่ผ่านมาน้ำท่วมขังบ่อย ไม่รู้เป็นเพราะอะไร ส่วนเรื่องการระบายน้ำก็ไม่รู้ว่าทางเทศบาลฯ จัดการอย่างไร โดยคืนวันที่ 15 ส.ค. น้ำไหลเข้าท่วมชั้นล่างของบ้านถึงหัวเข่าและเริ่มลดทีละนิดลงช้า ๆ นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ถ้าฝนตกลงมาอีกหวั่นว่าน้ำจะท่วมซ้ำ อยากให้แก้ปัญหาเรื่องการระบายน้ำ


นางพัชรากร กุลรัตนจินดา ปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว กล่าวว่า สาเหตุที่น้ำท่วมสูงในพื้นที่เทศบาลบางแก้ว เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนักหลายชั่วโมง ทำให้น้ำในลำคลองสูงล้นตลิ่งจึงเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ ทางเทศบาลได้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ ต้องรอน้ำในคลองลดลง จึงจะเร่งสูบน้ำลงคลองได้เต็มที่เพื่อระบายน้ำลงทะเล

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/woitDQslaqE

คุณอาจสนใจ

Related News