สังคม

'สกลธี' โพสต์ชี้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ไม่มีทางแก้ได้ใน 1 ปี - เชื่อ 'นักโทษ' ลอกท่อดีกว่ารับเหมาทั่วไป

โดย nattachat_c

16 ส.ค. 2565

182 views

วานนี้ (15 ส.ค. 65) นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และอดีตรองผู้ว่าฯกทม. ในยุคพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า


“ฝนตกหนักอย่างวันนี้เป็นห่วงชาวกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ถึงบ้านมากๆ ครับ เพราะต้องมีหลายจุดที่น้ำรอระบายทำให้การจราจรติดขัดและรถอาจเสียในหลายจุดแน่นอนครับ”


“อย่างที่เคยเรียนไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครับว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ต้องทำอย่างเป็นระบบและต้องใช้งบประมาณจำนวนมากซึ่งในสมัยผู้ว่าฯ 1 เทอมคงทำได้ไม่ครบแน่นอนครับ เพราะท่อ 80-90% ในกรุงเทพฯ เป็นท่อแบบเก่าเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 60 ซม. ฝนตกลงมาติดต่อกันเป็นชั่วโมงยังไงน้ำก็ขังรอการระบายครับ ดังนั้น จึงต้องทยอยเปลี่ยนโดยวางแผนเปลี่ยนจุดที่เสี่ยงก่อนและทยอยทำไปเรื่อยๆ เป็นแผนงานครับ”


“ส่วนจุดที่ยังไม่มีงบเปลี่ยนก็ต้องขุดลอกท่อเพื่อให้น้ำไหลลงไปยังอุโมงค์ยักษ์ต่างๆ และคลองได้สะดวกขึ้นครับ ในเรื่องของการขุดลอกท่อก็ต้องทำแผนเป็นระบบเช่นกันครับ เพราะจำนวนมันเยอะมากๆ หลายพันกิโลเมตร จะทำทั้งหมดภายใน 1 ปีคงไม่ได้ครับ จุดเสี่ยงมากต้องรีบทำก่อนครับ ที่ กทม.กลับไปเจรจาใช้นักโทษชั้นดีมาดำเนินการถือว่าดีมากๆ ครับ ส่วนตัวผมเชื่อว่า ประสิทธิภาพดีกว่าการจ้างรับเหมาทั่วไปแน่นอนครับ”


“อีกเรื่องหนึ่งซึ่งดูแล้วอาจจะเหมือนไม่เกี่ยวแต่เกี่ยวมากๆ ก็คือการที่งบประมาณของกรุงเทพมหานครไม่สามารถลงไปพัฒนาในที่เอกชนได้ จุดนี้ต้องรีบแก้ครับ เพราะถนนหลายจุดที่เป็นที่เอกชน แต่ประชาชนใช้สัญจรกันมาอย่างต่อเนื่อง มีท่อระบายน้ำต้องทำใหม่หรือต้องลอกท่อแต่ดำเนินการไม่ได้เพราะติดข้อบัญญัติตัวนี้ ควรเร่งผลักดันแก้ครับ เพราะทุกตารางนิ้วของ กทม.ต้องได้รีบการดูแลครับ”


"โครงการใหญ่ๆ เช่น อุโมงค์ยักษ์ช่วยระบายน้ำตามโซนต่างๆ ก็ต้องทำประกอบกันไปนะครับ รวมถึง water bank แบบอนุสาวรีย์บางเขนหรือแก้มลิงก็จำเป็นตามจุดเสี่ยงต่างๆ ครับ ปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังรอระบายเป็นปัญหาเรื้อรังของ กทม. ครับ แต่ผมเชื่อว่าถ้าบริหารจัดการให้ดีและต่อเนื่อง จะสามารถบรรเทาเบาบางลงได้แน่นอนครับ… เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านนะครับ #ฝนตกขับรถระวังกันนะครับ"



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/eQYTtVZh8a0

คุณอาจสนใจ

Related News