สังคม

ข่าวดี! ชมภาพ "สมเสร็จ" เดินอวดโฉม คาดป่ามีสภาพสมบูรณ์มากขึ้น

โดย taweelap_b

12 ส.ค. 2565

81 views

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 65 นายณรงค์ คงเอียด นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีพังงา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มถ่ายภาพสมเสร็จ ตัวขนาดโตเต็มวัย ขณะกำลังเดินออกหากินอยู่บนสนามหญ้า บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ศง.4 (คุรอด) ต.บางวัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่สมเสร็จ เดินออกจากป่ามาหากินถึงที่ทำการอุทยานฯ หลังเจ้าหน้าที่ซุ่มดูเป็นชั่วโมง ก่อนที่มันจะเดินกลับเข้าไปในป่า


ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จะพบตัวและร่องรอยของสมเสร็จ เฉพาะในป่าเท่านั้น คาดว่าน่าจะเป็นเพราะป่าที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์ ประกอบกับอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ปิดการท่องเที่ยวชั่วคราวระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ สมเสร็จจึงออกมาโชว์ตัวให้เห็นถึงที่ทำการอุทยานฯ


สมเสร็จ หรือ ผสมเสร็จ (Tapir) ถือเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ชนิดหนึ่ง มีสายเลือดใกล้เคียงม้าและแรด เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย จากทั้งหมด 19 ชนิด ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ประเทศไทยจะพบสมเสร็จสายพันธุ์มาลายู ซึ่งมีถิ่นกระจายพันธุ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทย มาเลเซีย และเกาะสุมาตรา สมเสร็จถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ป่าที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ใน IUCN Red List of Threatened Species (2014) เนื่องอัตราการสืบพันธุ์ต่ำ ออกลูกครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น




คุณอาจสนใจ

Related News