สังคม

บทลงโทษในตำนาน! ขนส่งฯสั่งปรับ 3 พัน ตัด 30 คะแนน รถเมล์สาย 8 ซิ่งขวา-ฝ่าไฟแดง

โดย petchpawee_k

12 ส.ค. 2565

8 views

จากกรณีรถประจำทางสาย 8 แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ซิ่งเร็วนรก ฝ่าไฟแดงทางม้าลายบริเวณหน้าสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 โชคดีจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ


ล่าสุดวานนี้  (11 ส.ค.) กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบกได้ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 65 เวลา 09.46 น. ณ บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 เป็นรถโดยสารประจำทางสาย 8 เลขข้าง 35-111 เลขทะเบียน 11-0439 กท. มีนายปราณี เมืองชัย ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 วันสิ้นอายุ 16 ก.ย. 66 เป็นผู้ขับรถโดยสารประจำทางคันเกิดเหตุ จึงได้เรียกให้เข้ามารายงานตัวและชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ขับรถโดยสารประจำทางยอมรับว่าได้กระทำตามที่ออกสื่อจริง


โดยกองตรวจการขนส่งทางบก พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 111 ประกอบมาตรา 161 ฐานขับรถประมาทอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นและฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จึงได้ดำเนินการลงโทษ ดังนี้

1. เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 3,000 บาท

2. ตัดคะแนนความประพฤติผู้ขับรถ 30 คะแนน

3. บันทึกประวัติการกระทำความผิดของผู้ขับรถและส่งเข้ารับการอบรมการขับรถอย่างมีจิตสำนึกความปลอดภัย จำนวน 3 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก

--------------------------------------------------------------

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 20 ส.ค.นี้ เตรียมคิกออฟให้บริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด (อีวี) สาย 2-38 หรือสาย 8 เดิม วิ่งระหว่างแฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธในเบื้องต้น 20 คัน จากทั้งหมด 40 คัน ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปรถโดยกรมการขนส่งทางบก ที่ในระยะแรกจะมีการทดลองนำร่องทั้งหมด 150 คัน กระจายไปในเส้นทางอื่นๆ


โดยรายงานข่าวเผยว่าก่อนหน้านี้ รถโดยสารประจำทาง หรือรถเมล์ร้อน สาย 8 เส้นแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ เตรียมยุติการดำเนินกิจการเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติในเส้นทางสัมปทานเดินรถ จำนวน 77 เส้นทางในแผนการปฏิรูป


ทั้งนี้ เส้นทางเดินรถของสาย 8 เดิม จึงมีรถโดยสารประจำทางของบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ ทีเอสบี ผู้ได้รับสัมปทานมาเดินรถแทน โดยเรียกชื่อสายใหม่ว่า สาย 2-38 โดยจะใช้รถพลังงานไฟฟ้า พร้อมด้วยนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน


ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวถึงกระแสความสับสนของประชาชน กรณีการปรับเปลี่ยนเลขสายรถเมล์แบบใหม่ว่า ขบ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และรับฟังความเห็นของประชาชน โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล อย่างไรก็ตาม ว่า ช่วงนี้อาจจะเกิดความสับสน แต่ ขบ. ได้เดินหน้าแก้ไขปัญหา อาทิ การประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าทั้งบนรถเมล์ และเว็บไซต์ว่า สายเดิมเป็นเลขหมายใด และสายใหม่เป็นเลขหมายใด เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_Wa7dChub7U

คุณอาจสนใจ