สังคม

เด็กน้อยชาวกะเหรี่ยง เขียนจดหมายน้อยถึงทหารพราน อยากมีของขวัญให้แม่...สักครั้งในชีวิต

โดย nattachat_c

12 ส.ค. 2565

195 views

เด็กหญิงวัย 11 ปี ชาวกะเหรี่ยง ฝันว่าอยากมีของขวัญให้แม่สักครั้งในชีวิต ในวันแม่ บรรจงลายมือเขียนจดหมายน้อย วอนครูส่งถึงมือพี่ๆ ทหารพราน


สำหรับใครหลายคน อาจเป็นเพียงวันธรรมดาทั่วไป แต่มันเป็นวันที่แสนพิเศษ และมีความสุขอย่างเหลือล้น ของเด็กน้อยชาวกะเหรี่ยง วัย 11 ขวบ คนนี้ คือน้องมีกา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก


เธอเป็นเพียงเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่มีความฝันว่า อยากมีของขวัญให้แม่ ในวันแม่เหมือนคนอื่นบ้างสักครั้งในชีวิต แต่เพราะฐานะทางบ้านที่ค่อนข้างยากจน ไม่มีเงินจะซื้ออะไรให้ เธอจึงเขียน จดหมายน้อย ขอความช่วยเหลือจาก ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ฐานปฏิบัติการบ้านเลอตอ และนำไปให้ ครูวิโรจน์ เนื่องอินต๊ะ ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของเธอ ขอให้ครูนำจดหมายน้อยนี้ส่งให้ถึงมือพี่ๆ ทหาร


หลังครูได้รับจดหมาย และรู้ถึงจุดประสงค์ที่เด็กหญิงต้องการ ครูก็รีบส่งข้อความจดหมายส่งต่อไปให้ทหารพรานฐานปฏิบัติการบ้านเลอตอทันที ผ่าน line official ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เคยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถส่งเรื่องราวความช่วยเหลือร้องทุกข์ ผ่านระบบออนไลน์ดังกล่าว


โดยเนื้อความในจดหมายมีใจความว่า “สวัสดีค่ะพี่ทหารพราน หนูชื่อ เด็กหญิงชนาพร จอมแดนนา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง หนูเคยได้ยินพี่ๆ ทหารพรานเคยบอกว่าถ้ามีเรื่องเดือดร้อน หรือต้องการความช่วยเหลือให้แจ้งกับหน่วยทหารพราน หรือแจ้งผ่านทางออนไลน์ของหน่วยก็ได้ แต่หนูไม่มีโทรศัพท์เลยเขียนข้อความแล้วฝากให้คุณครูช่วยส่งต่อให้คะ คือว่า หนูเคยเห็นพี่ทหารพรานเอาผ้าห่มมาแจกให้ชาวบ้านหลายครั้งแต่บ้านหนูยังไม่เคยได้รับเลย หนูอยากได้เพื่อเป็นของขวัญวันแม่ ถ้าพี่ทหารพรานมีผ้าห่ม หรือมุ้งหนูขอบ้างนะคะ ขอบพระคุณค่ะ”


และทันทีที่ จดหมายน้อยของเด็กหญิง ถึงมือทหารพราน จึงได้แจ้งไปยัง พันเอกจักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 หลัง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35  ทราบเรื่อง ก็รีบสั่งการให้ฝ่ายกิจการพลเรือนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 พร้อมด้วยกำลังพล ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน และนายสิบพยาบาล รีบดำเนินการจัดหาสิ่งของตามที่เด็กหญิงได้ร้องขอ


ทั้งข้าวสารอาหารแห้ง มุ้งกันยุง ผ้าห่ม  ตุ๊กตา กระเป๋านักเรียน และเสื้อผ้ากันหนาวอย่างดีจากกองทัพบก อุปกรณ์การเรียนและยารักษาโรค และไก่ทอดชื่อดัง KFC ดอกมะลิ พร้อมพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และรีบออกเดินทางไปสานความฝันของเด็กหญิงโดยทันที ที่บ้านไม่มีเลขที่ บ้านห้วยโป่งใหม่ ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก


ไม่ทันข้ามวัน ทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 และทีมแพทย์ทหารพราน เดินทางมาถึงที่โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง เด็กหญิงเห็นพี่ๆ ทหารมา เธอดีใจมาก รีบวิ่งไปหาครูประจำชั้น และเดินนำพี่ๆ ทหารพรานออกเดินเท้าข้ามลำห้วย ข้ามโคลนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 45 นาที  เรียกว่า กว่าจะถึงบ้านของเด็กหญิง ต้องเดินผ่านเส้นทางที่ทุรกันดารพอควรเลย


วินาทีที่เด็กหญิงและพี่ๆ ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 มาถึงหน้าบ้าน พ่อแม่ของเด็กหญิงตกใจมาก ว่าทหารมาทำอะไรที่บ้านของเธอ


พี่ๆ ทหารพรานจึงได้เข้าไปแนะนำตัว และเล่าถึงสาเหตุการเดินทางมาที่บ้านตนในครั้งนี้ จนมีรอยยิ้มปรากฏขึ้นบนใบหน้าของผู้เป็นแม่ ซึ่ง เด็กหญิง ชนาพร จอมแดนนา หรือ น้องมีกา อาศัยอยู่กับบิดา มารดา และน้องชายอีก 2 คน


เบื้องต้น ทีมแพทย์สนามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้ตรวจสุขภาพให้กับพ่อแม่ของเด็กหญิง จากนั้น…เด็กหญิงได้นำ ดอกมะลิ มาก้มกราบลงบนเท้าแม่ น้ำตาแห่งความสุขมันไหลออกมาทั้งครอบครัว


ด้านเด็กหญิง ชนาพร จอมแดนนา กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่จดหมายน้อยเพียงแผ่นเล็กๆ ได้ส่งถึงพี่ทหารพราน จนแม่ของตนได้มีผ้าห่มผืนใหม่และมุ้งใหม่ใช้แทนผืนเก่า และตนได้ดอกมะลิมากราบแม่ในวันแม่ ตามความฝันของคนบนดอยที่บ้านไกล ต้องนอนพักที่โรงเรียนประจำ เด็กหญิงสัญญาว่า จะตั้งใจเรียนและเป็นคนดีของประเทศไทยต่อไป


ส่วน ครูประจำชั้น กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณ พันเอก จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 และทีมทหารพรานบ้านเลอตอทุกนาย ที่เห็นความมุ่งมั่นของความฝันในจดหมายของเด็กหญิง จนความฝันกลายเป็นความจริง และตนจะอบรมดูแลลูกศิษย์ทุกคนให้เป็นคนดีของชาติต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3bJGfedXPaA

คุณอาจสนใจ

Related News