สังคม

‘มู่หลาน’ ทำพิษ! ฝนถล่มนครพนมกว่า ชม. เทศบาลเมืองจมบาดาล - ปราจีนฯ เจอน้ำป่าไหลทะลัก

โดย petchpawee_k

12 ส.ค. 2565

8 views

วานนี้ (วันที่ 11 ส.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง จากผลกระทบจากพายุโซนร้อนมู่หลาน ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานเกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงย่านชุมชนเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้ทัน หนักสุดถนนอภิบาลบัญชา หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน ในการสัญจรไปมา รวมถึงร้านค้า ในย่านตลาดสด ต้องเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง


ขณะเดียวกันเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างทั้งพื้นที่เขตเทศบาลและตำบลใกล้เคียง เป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินเครื่องสูบน้ำได้ทันท่วงที เป็นเหตุให้เกิดการสะสมปริมาณน้ำรอการระบายเป็นจำนวนมากหลังจากนั้นกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ระบบจำหน่ายไฟฟ้าสามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ ทำให้สามารถเริ่มเดินเครื่องสูบน้ำได้ตามปกติ


นายนิวัฒน์ เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม กล่าว เหตุไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขัดข้องทำให้เดินเครื่องสูบน้ำไม่ได้ แต่อย่างก็ตามขณะไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติแล้ว คาดจะใช้เวลาสูบน้ำเพื่อการระบายจะกลับมาเป็นปกติไม่น่าเกิน 2-3 ชั่วโมง


โดยทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเดินเครื่องสูบน้ำ ขนาดใหญ่ ตามจุดต่างๆ รวมถึงเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ ให้มีการระบายน้ำในเขตชุมชน ลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ซึ่งระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ ล้นตลิ่ง ประมาณ 6 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ยังสามารถระบายลงน้ำโขงได้ แต่ต้องใช้เวลานานในการรอระบาย แต่หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง จะส่งผลกระทบหนัก ต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

-----------------------------------------------------------------

ส่วนที่ ปราจีนบุรี - น้ำป่าจากเขาใหญ่ ได้ไหลลงมาสู่ด้านล่าง บริเวณถนนสุวรรณศร 33 สายเก่า ปราจีนบุรี-นครนายก บริเวณบ้านต้น ตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พบว่าถนนสายดังกล่าวถูกน้ำท่วมมวลน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร แต่รถเล็กยังสามารถขับผ่านได้


ทางด้านกำนันพรเทพ ไกรสิงห์ กำนันตำบลโพธิ์งาม ได้ประสานกับทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยและฝ่ายปกครองในเขตตำบลโพธิ์งาม ให้ออกมาบริการและแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางที่ถูกน้ำท่วม โดยได้จัดกำลังและไฟส่องสว่างอำนวยความสะดวกให้ตลอดในเส้นทาง โดยมีอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และเจ้าหน้าที่เทศบาลโพธิ์งาม คอยอำนวยความสะดวกในเส้นทางดังกล่าว


ส่วนมวลน้ำที่ไหลจากเขาใหญ่บริเวณฝั่งประจันตคามเพื่อที่จะข้ามไปยังฝั่งตัวอำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งตรงนั้นจะมีคลอง ไว้คอยรองรับน้ำ คาดว่าน้ำน่าจะยังมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆแต่ในคืนนี้ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้างออกไป รถเล็กอาจจะผ่านไม่ได้ ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวโปรดใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dWLCNS7OlOs

คุณอาจสนใจ

Related News