สังคม

ถนนในรั้วม.ขอนแก่นจุดเสี่ยงหลายจุด นศ.วอนมหาวิทยาลัยแก้ปัญหา หวั่นเหตุสลดซ้ำรอย

โดย paranee_s

11 ส.ค. 2565

346 views

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 11 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวสอบถามนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ปี 4 ถึงกรณีเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย นักศึกษาแพทย์ถูกรถบัสคณะพยาบาลเฉี่ยวชนจนเสียชีวิต โดยได้เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างและมีถนนที่ยังมีจุดที่ยังไม่มีความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์อีกหลายจุด ซึ่งจากการที่ตนเองสำรวจพื้นที่ในมหาวิทยาลัยพบว่าหลายพื้นที่ในมหาวิทยาลัยไม่มีสัญญาณไฟจราจร หรือมีไฟสัญญาณจราจรที่ใช้การไม่ได้ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอุบัติเหตุแทบทั้งสิ้น


ซึ่งบริเวณจุดเกิดเหตุก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีรถสัญจรไปมาเยอะในช่วงเช้า ช่วงเที่ยง และช่วงเย็น จะเป็นช่วงเวลาที่นักศึกษาที่ต้องไปเรียนหรือบุคลากรผ่านไปผ่านมาเพื่อไปทำงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือมหาวิทยาลัยมีการจัดเตรียมเพียงแค่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในการอำนวยความสะดวกในการเดินรถเท่านั้น ซึ่งในบางกรณีก็ทำให้เห็นแล้วว่าควรมีไฟจราจร หรือมีการจัดการเรื่องท้องถนนให้ครอบคลุมมากกว่านี้ ถึงแม้จะมีเจ้าหน้าที่จราจรก็ยังเกิดอุบัติเหตุได้อยู่ดี


ตนเองมองว่าพื้นที่ถนนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังมีพื้นที่ค่อนข้างแคบบางที่มีถนนเพียงแค่ฝั่งละเลน หรือบางที่มีสองเลนแต่พอขับไปเรื่อยๆ ถนนก็จะบีบแคบเข้ามา ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งตนเองก็เคยเกือบประสบอุบัติเหตุทางถนนภายในมหาวิทยาลัยหลายครั้ง เพียงเพราะถนนแคบและรถสัญจรไปมาค่อนข้างเร็ว


แต่ถ้าจะโทษที่พื้นที่ถนนอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะปัญหาบางทีอาจจะเกิดจากการขับรถภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งคนขับแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน บางคนขับเร็ว บางคนขับช้า ก็มีความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับคนรอบข้างได้ จึงอยากให้ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการทางจราจรที่เข้มงวดมากกว่านี้ และมีการทำสัญญาณไฟจราจรที่ชัดเจน เพื่อให้ลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและเพื่อให้ผู้ที่ใช้ถนนสัญจรไปมาได้ใช้อย่างปลอดภัย รวมทั้งรีบสำรวจทางร่วมทางแยกที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ


คุณอาจสนใจ

Related News