สังคม

ชัชชาติ เผยจตุจักรครองแชมป์ 49 แห่ง ผับไม่ได้มาตรฐานมากที่สุด

โดย taweelap_b

7 ส.ค. 2565

62 views

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 65 เวลา 09.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยผู้บริหารกทม. ลงพื้นที่สำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ ตามนโยบายผู้ว่าฯ สัญจร 50 เขต 50 สัปดาห์


ภายหลังการหารือกันนานกว่า 3 ชั่วโมง นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาที่เขตดอนเมืองหลัก ๆ คือปัญหาเรื่องน้ำท่วมที่เอ่อจากคลองเปรมประชากรไหลเข้าท่วม 2 ถนนหลัก คือ ถนนช่างอากาศอุทิศ และถนนเวฬุวนาราม ในส่วนของถนนช่างอากาศอุทิศ ได้แก้ไขด้วยการติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำในพื้นที่เพิ่ม ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ลดระยะเวลาน้ำท่วมขังให้น้อยลง


ส่วนถนนเวฬุวนาราม กำลังเร่งแก้ไขปัญหาอยู่ พร้อมให้นโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตดอนเมือง ขอให้เตรียมแผนการรองรับในระยะยาว ในการระบายน้ำไปทางทิศเหนือ ให้น้ำไปลงคลองหลักหกและคลองรังสิต ก่อนน้ำออกจะไหลไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมทั้งเร่งการขุดลอกคูคลองย่อยในพื้นที่ให้มากที่สุด


ส่วนอีกเรื่องคือปัญหาการจราจร เนื่องจากเขตดอนเมืองมีถนนล้อมรอบ เป็นรูปสี่เหลี่ยม ปัญหาที่พบมากคือบริเวณถนนสรงประภา มีรถจอดรถริมทางจำนวนมาก และรถจำนวนมากกลับรถในที่ห้ามกลับ ดังนั้นทางเขตจะเร่งแก้ไข โดยใช้ถนนสรงประภาเป็นถนนต้นแบบ ในการแก้ปัญหาจราจรในพื้นที่เขตดอนเมือง ส่วนปัญหาอีกจุด คือถนนบริเวณด้านหน้าทางเข้าสนามบินดอนเมือง มีรถแท็กซี่จอดรอรับผู้โดยสารจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัด เบื้องต้นได้สั่งทางให้ทางเขตดอนเมือง เป็นตัวกลางไปร่วมหาทางออก กับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมแก้ปัญหาตรงนี้แล้ว


สำหรับปัญหาสาธารณสุข พบว่าเขตดอนเมือง ไม่มีโรงพยาบาลในเขตพื้นที่ ประชาชนต้องข้ามเขตไปรักษาที่ รพ.ภูมิพล การแก้ปัญหาจะต้องพัฒนาศูนย์บริการสาธารณสุข และหาแนวร่วมสถานบริการในพื้นที่ ให้ประชาชนได้รับรักษาตัวใกล้บ้าน และสะดวกมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังกล่าวถึงปัญหาสำคัญ เกี่ยวกับสถานบริการผับบาร์ใน กทม. กรณีให้ตรวจสอบสถานบันเทิงใน กทม.ซึ่งมีคำสั่งไปตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 65 ก่อนจะมีเหตุไฟไหม้ที่สัตหีบ เพราะเมื่อเดือนก่อน กทม.มีเหตุไฟไหม้ที่สีลมซอย 2 จึงให้สำนักโยธาแต่ละเขต ไปตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย เช่น ทางออก และทางหนีไฟ


จากรายงานล่าสุดพบว่ามีสถานบันเทิง จำนวน 83 แห่ง ใน กทม.ที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย จึงได้สั่งให้หยุดบริการชั่วคราวและดำเนินการแก้ไข ยกตัวเช่นเขตที่พบว่าสถานบริการไม่ได้มาตรฐาน ได้แก่เขตพระโขนง 1 แห่ง เขตคลองเตย 1 แห่ง เขตจตุจักร 49 แห่ง เขตดอนเมือง 1 แห่ง เขตดินแดง 4 แห่ง เขตบางขุนเทียน 1 แห่ง เขตบางแค 2 แห่ง และเขตบางกะปิ 1 แห่ง เป็นต้น


ทั้งนี้ ในจำนวน 83 แห่งอาจจะยังไม่ได้สั่งปิดให้บริการทั้งหมด เพราะบางแห่งสามารถแก้ไขไปพร้อม ๆ กับการเปิดให้บริการได้ อาจเป็นโซนนอกร้าน และในวันนี้จะซุ่มลงพื้นที่ตรวจอีกครั้งว่าที่สั่งให้ดำเนินการแก้ไข ได้แก้ไขแล้วหรือยัง ถ้าพบสถานบริการใดไม่แก้ไข จะดำเนินการตามระเบียบ หนักสุดคือจะสั่งปิดสถานบริการ


ขณะที่ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษา ผู้ว่ากทม. กล่าวเสริมว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสถานบริการมาตลอด 2 วัน เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยและมั่นใจนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลโซนนิ่งในการเปิดสถานบริการ ที่ตั้งของข้อมูล และสถานที่เปิดจริงว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้ สถานที่จากการลงตรวจ โดนเฉพาะสถานที่ใหญ่ ๆ ก็ถือว่ามีความปลอดภัย รัดกุม แต่พบปัญหาเรื่องของใบอนุญาต ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจนครบาลในการให้อนุญาต ในฐานะนายทะเบียน ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ ส่วนกทม.จะดูแลเรื่องกายภาพความปลอดภัย อัคคีภัย ไฟส่องสว่าง ไฟฉุกเฉิน และป้ายบอกทาง ซึ่งจะออกใบอนุญาต ใน พ.ร.บ.สาธารณสุข อาคาร การควบคุมดนตรี และการควบคุมอาคาร


อย่างไรก็ตาม หลังจากประชุมร่วมกับเขตดอนเมืองแล้ว ผู้ว่าฯ กทม.ยังได้รับประทานอาหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ กทม.5 คน เหมือนกับเขตอื่น ๆ ที่เคยไปสัญจรมาก่อนหน้านี้ สำหรับอาหารที่ทานร่วมกันคือข้าวหน้าเป็ด หมูสะเต๊ะ และ Pudding ผลไม้

คุณอาจสนใจ

Related News