สังคม

'อนุทิน' ย้ำไม่ควรซื้อโมลนูฯ กินเอง ชี้เป็นยาควบคุม ต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่าย

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

104 views

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเด็นเรื่องยารักษาโควิด ในวันนี้ (4 ส.ค. 65) จะมีการแถลงรายละเอียดการจับกุมการซื้อขายยา โมลนูพิราเวียร์เถื่อน ซึ่งเป็นการพบการขายออนไลน์เป็นยานำเข้าจากอินเดีย


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้กล่าวว่า บริษัทเมอร์ค งวลเรื่องยาโมลนูพิราเวียร์ที่มีในท้องตลาด บางตัวได้ลิขสิทธิ์ บางตัวไม่ได้ จึงไม่อยากให้ซื้อกินเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ย้ำยาโมลนูพิราเวียร์ ยังเป็นยาควบคุมพิเศษ ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จำเป็นต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่าย ประชาชนไม่ควรคิดว่าจะรักษาตนเอง และหาซื้อยามาเก็บไว้ เนื่องจากเป็นยาต้านไวรัส หากป่วยหรือมีอาการให้พบแพทย์เพื่อประเมินอาการและรับยา


ต้องเลิกคิดว่ามีโควิดหาหมอแล้วไม่ให้ยา เลยซื้อมาตุนสำรองไว้ที่บ้าน โรคโควิดต้องไม่รักษาตัวเองแบบนี้ ต้องให้แพทย์รักษา กินยาตามคำสั่งแพทย์ อย่าสร้างค่านิยมว่าโรคนี้มียานี้แล้วไปซื้อมาเก็บไว้เอง ถ้าไปซื้อร้านขายยา เภสัชกรยังมีข้อแนะนำ แต่ยาโมลนูพิราเวียร์ยังไม่ให้มีการขายในร้านขายยาด้วยซ้ำ

-----------

วานนี้ (3 ส.ค. 65) อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ...


ที่ท่านคณบดีพูด มันก็ถูก ที่ว่า ถ้าเป็นยาอันตราย ก็ควรจะได้รับการจ่ายจากแพทย์ .. แต่ถ้าประเมินแล้วว่าเป็นยาที่ไม่ได้อันตราย ก็ควรจะสามารถจ่ายยาโดยเภสัชกรได้ เหมือนในประเทศอื่นๆ


ซึ่งจริงๆแล้ว ถ้ายามันไม่ขาดแคลน คนติดโควิดแล้วได้ยากันถ้วนหน้า ก็คงไม่มีใครไขว่คว้าหาของมากินเองหรอกครับ นี่ขนาดพวก 608 แต่เป็นชาวบ้านทั่วไป ก็ยังได้กันน้อยเลย


ยาต้านไวรัส จริงๆ แล้ว จะต้องรีบให้เร็วที่สุดเมื่อรู้ตัวว่าติดเชื้อภายใน 5 วัน เพื่อให้เชื้อไวรัสไม่เพิ่มจำนวน ไม่ใช่มาดูก่อนว่ามีอาการป่วยรุนแรงหรือเปล่า แล้วค่อยให้ แบบนั้นจะไม่มีประโยชน์แล้ว


อ่อ ยานี้มีการห้ามใช้แค่ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรเท่านั้นครับ (และไม่แนะนำสำหรับคนที่อายุ 18 ปีลงไป) คนอื่นกินได้เลย ไม่ได้แปลว่าเฉพาะคนที่เป็น 608 เท่านั้นที่จะได้กิน (ยกเว้นยาจะขาดแคลนแบบประเทศไทยเรา)


ถ้ากังวลว่า กลัวประชาชนจะได้ยาปลอม ก็ยิ่งควรจะเร่งเปิดช่องทางให้เอกชนนำยาจริงเข้ามาให้มากที่สุด และกระจายทั่วไป โดยไม่กีดกันไว้ว่าเป็นแค่ ก. สาธารณสุข เท่านั้นที่เข้าถึงยาได้


เรื่องนี้มันก็ซ้ำรอยกับเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเรื่องการกักตัวที่บ้าน (ที่ตอนแรกก็ห้ามทำ เพราะกลัวควบคุมคนไม่ได้) เรื่องการใช้ชุดตรวจ ATK ด้วยตัวเอง (ที่ตอนแรกก็ห้ามใช้ เพราะกลัวตรวจไม่แม่นเท่าหมอ)


ตอนนี้ ก็มากลัว ไม่ให้ประชาชนใช้ยาต้านไวรัสเองอีก ทั้งที่ประเทศอื่นเขาก็ใช้กันได้ และก็ไม่ได้มีปัญหาในการใช้งานอย่างที่สร้างความหวาดกลัวกัน (เรื่องดื้อยา ก็มีงานวิจัยชัดเจนแล้วว่าไม่น่าเกิดขึ้น)


คงต้องรอจนได้ผลประโยชน์กันไปเต็มที่แล้วมั้ง ถึงจะปล่อยให้ยาต้านไวรัสกระจายทั่วถึงได้

------------

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การจ่ายยาต้านไวรัสในการรักษาผู้ป่วยโควิด ต้องจ่ายให้ถูกโรค ถูกคน และถูกเวลา และต้องใช้อย่างเหมาะสม ยาโมลนูพิราเวียร์ มีความกังวลในการใช้ เนื่องจากมีผลข้างเคียงเรื่องการกลายพันธุ์ในสัตว์ทดลอง ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ยาตัวนี้จึงไม่มีการจ่ายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือหญิงตั้งครรภ์ ดังนั้น การจ่ายยาต้องสมเหตุสมผล
-----------

นายอนุทิน ขอทำความเข้าใจกรณี รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 33 ที่นำเสนอข่าวตั้งขอสังเกตุว่า ทำไมยังมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ อยู่ทั้งที่ ยาโมนู,พิราเวียร์มีราคาถูกกว่า ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์ยังมีความจำเป็นในการสั่งจ่ายให้กับผู้ป่วยบางกลุ่มโดยเฉพาะกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากยาโมลนูพิราเวียร์ที่ข้อบ่งชี้การใช้ ในผู้ป่วย 18 ปีขึ้นไปแล้ว


ส่วนในข่าวที่บอกว่าใช้ยาฟาวิพิราเวียร์แล้ว มีผลข้างเคียงต่อ ตับ ไต นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงหากการใช้ยานั้น เป็นไปตามคำสั่งของแพทย์  ส่วนความเหลื่อมล้ำในการสั่งจ่ายยารักษาโควิด นายอนุทิน ยังยืนยันอีกว่า ไม่มีแน่นอนประชาชนมีสิทธิ์เข้าถึงการรับยาซึ่งต้องเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Xn60Q0IIKs0

คุณอาจสนใจ

Related News