สังคม

วัดผุดไอเดียทำโลงศพแจกฟรี หลังช่วงเข้าพรรษาพระไม่มีงานกิจนิมนต์

โดย kanyapak_w

3 ส.ค. 2565

306 views

วัดโคราชผุดไอเดียทำโลงศพแจกฟรี หลังช่วงเข้าพรรษาพระไม่มีงานกิจนิมนต์ โดยทำมาแล้วตลอด 4 ปี บริจาคโลงศพให้กับญาติโยมแล้วกว่า 500 ใบ ครอบครัวยากไร้ติดต่อขอรับได้



วันนี้ (3 สิงหาคม 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดดอนท้าว ตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีไอเดียในการทำโลงศพแจกให้กับครอบครัวยากไร้ฟรี โดยพระอาจารย์กิตติศักดิ์ พระลูกวัดดอนท้าว เปิดเผยว่า ทางวัดได้ทำโลงศพแจกฟรีมานาน 4 ปีแล้ว ซึ่งความคิดที่จะทำโลงศพแจกฟรี นั้น เกิดมาจากการที่มีญาติโยมนำศพมาเผาที่วัด แล้วญาติโยมมักแจ้งว่าไม่มีเงินที่จะไปซื้อโลงศพ ซี่งปัจจุบันมีราคาค่อนข้างแพง โดยโลงศพ 1 ใบ ราคาประมาณ 3,000-4,000 บาท



ทางวัดจึงมีไอเดียแนวความคิดที่จะทำโลงศพแจกฟรี ประกอบกับอาตมาเคยมีความรู้ทางด้านช่างไม้มาก่อน จึงได้ขอความร่วมมือจากพระลูกวัดทุกคนช่วยกันออกแรงประกอบโลงศพ ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำโลงศพทางวัดเองก็ซื้อหามาเอง และบางครั้งก็มีญาติโยมใจบุญช่วยบริจาค



อีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา พระลูกวัดไม่มีงานกิจนิมนต์ไปไหน พระลูกวัดทุกคนจึงออกมาช่วยกันทำโลงศพ โดยช่วยกันประกอบไม้ทำโลงศพ ทาสีโลง และติดลายผ้า เพื่อให้โลงศพมีความสวยงาม โดยตลอด 4 ปีที่ผ่านมาทางวัดได้บริจาคโลงศพให้กับครอบครัวญาติโยมยากไร้มาแล้วกว่า 500 ใบ เป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพให้กับญาติโยม โดยให้ญาติโยมนำเงินที่จะไปซื้อโลงศพราคาแพงๆ ไปซื้อข้าวปลาอาหารไว้สำหรับถวายพระสงฆ์ และเลี้ยงแขกที่มาร่วมในงานดีกว่า เพื่อเป็นการประหยัดเงินค่าใช้จ่ายอีกทางหนึ่ง



ทั้งนี้ อยากฝากถึงไปญาติโยมที่มีคนในครอบครัวเสียชีวิตแล้วไม่มีเงินซื้อโลงศพ ก็สามารถติดต่อขอรับโลงศพที่วัดดอนท้าวได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และหากใครที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์หรือบริจาคเป็นเงินในการทำโลงศพ ก็สามารถบริจาคได้ที่วัดดอนท้าว หรือโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์โทร 093-1160077 พระอาจารย์กิตติศักดิ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง  โลงศพ ,วัด ,บริจาค

คุณอาจสนใจ