สังคม

"สุชาล" นักกราฟิกดังโร่แจ้งความ เอาผิดปันจักสีลัตไทยละเมิดแบบอักษร

โดย taweelap_b

2 ส.ค. 2565

2.1K views

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 65 ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรของตัวเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต


นายสุชาล กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯ และตนได้มีการไกล่เกลียผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงกันไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ในวันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี หลังจากการพูดคุยกันระหว่างสองฝ่าย ตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหาย จำนวน 1 ล้านบาท ส่งไปพร้อมเอกสารประกอบว่าทำไมจะต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ แต่จากนั้นก็ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ใช้หลักการใดพิจารณา ซึ่งได้รับการตอบกลับว่าสามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 - 100,000 บาทเท่านั้น


ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของตน ออกแบบและนำเสนอจึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์ ตนจึงคิดว่าไม่เหมาะสม


"หลังจากเข้าแจ้งความแล้วถ้าจะมีการไกล่เกลี่ย ยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่ 1 ล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลา และมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน" นายสุชาล กล่าว


อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ตนเพิ่งเดินทางมาแจ้งความในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลง และตนก็มีงานที่จะต้องทำ จึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้มีการออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา

คุณอาจสนใจ

Related News