สังคม

ไม่ทันตั้งตัว! ฝนถล่มปากน้ำ น้ำทะลักเข้าบ้านกลางดึก เก็บของหนีไม่ทัน - กระบี่เจอคลื่นซัดเรือประมง จมกว่า 20 ลำ

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2565

455 views

เมื่อคืนวันนี้ (2 ส.ค. 65) เวลา 00.30 น. ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักนานกว่า 1 ชั่วโมง ในพื้นที่อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาจำนวนมากได้อ่อล้นท่อระบายน้ำ ก่อนไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหายหลายหลังคาเรือน


บางบ้านเก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน น้ำได้ท่วมจนได้รับความเสียหาย ถนนซอยแยกต่างๆ ในพื้นที่มีน้ำท่วมสูง 20-40 ซม. บางจุดท่วมสูงถึง 60-80 ซม.ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้น้ำเพิ่มระดับมากขึ้น แม้กระทั่งบ้านผู้สื่อข่าวในหมู่บ้านแห่งหนึ่งภายในซอยวัดใหญ่น้ำไหลเข้าท่วมบ้านจนเกือบมิดหัว ข้าวของเครื่องใช้ได้รับความเสียหาย เนื่องจากเก็บของขึ้นที่สูงไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วกว่าที่คิด และฝนตกลงมาอย่างหนักผสมด้วย


ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 1 - 5 ส.ค. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน ภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ 

----------

ที่กระบี่ วานนี้ (1 ส.ค. 65) คลิปนาทีที่ชาวประมงพื้นบ้าน ที่หมู่ 8 บ้านคลองโตบ ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ บันทึกนาทีที่คลื่นลมขนาดใหญ่พัดเข้าหาฝั่งซัดเรือที่จอดอยู่ริมชายหาดและลอยลำอยู่ จนมีน้ำเข้าไปในเรือ บางลำจมไปต่อหน้าของชาวประมงพื้นบ้าน


จนต้องลงไปช่วยประคองเรือแต่ก็ทำไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากคลื่นแรงจัด จนน้ำเข้าไปในเรือและจมลงในที่สุด รวมเรือจมไปทั้งเครื่องยนต์เรือจำนวน 6 ลำ และน้ำเข้าสามารถนำเครื่องขึ้นมาได้ก่อน แต่ตัวเรือก็จมลงรวมที่เสียหายเป็นเรือจมจำนวนกว่า 20 ลำ


นายไชยา รายาศาสตร์ อายุ 59 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 และเป็นประธานประมงพื้นบ้านหมู่ 8 เผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มมีคลื่นลมแรงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่มารุนแรงในช่วงเที่ยวที่ผ่านมา มีคลื่นชนาดใหญ่ ฝนตกหนักและลมพัดแรงตลอด จนทำให้เรือที่จอดอยู่กว่า 20 ลำ น้ำเข้าเรือจนเรือจมลงไป ซึ่งสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์ และเครื่องมือประมงมูลค่าเสียหายเป็นแสนบาท ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่เคยเจอมาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wFWh8kYbXe0


คุณอาจสนใจ

Related News