สังคม

ทั้งมืด ทั้งหายใจไม่ออก! เปิดคลิปผู้โดยสาร ‘นกแอร์’ หลังเครื่องสไลด์ โวยรอนาน ไร้การเยียวยา

โดย petchpawee_k

1 ส.ค. 2565

463 views

เปิดใจผู้โดยสาร ‘นกแอร์’ หลังเครื่องสไลด์นอกรันเวย์ เผยต้องรอบนเครื่องบินแทบหายใจไม่ออก-ไร้การติดต่อเยียวยา


จากกรณีเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ได้ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งหรือรันเวย์ของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 21.06 น. เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ Boeing 737-800 บรรทุกผู้โดยสาร 164 ท่าน พร้อมลูกเรือ 6 ท่าน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา 20.03 น. (เวลาท้องถิ่น) และถึงท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เวลา 21.06 น. ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์


ล่าสุดวานนี้  31 ก.ค. 65 ทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง คุณจิรพัฒน์ ดวงแสงทอง ผู้เสียหายได้เปิดเผยข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่สายการบินจากส่วนกลางนำเสนอข่าวนั้น ขัดกับความเป็นจริงมาเหมือนโกหกคนอื่นให้ตัวเองดูดี โดยระบุว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ เวลา 21.06 น. ใช้นานจนไฟสำรองบนเครื่องบินหมดขณะที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็ทำอะไรไม่ถูก เก้ๆกังๆ อยู่ตรงประตูเพื่อกันไม่ให้ผู้โดยสารเปิดประตูเอง ผู้โดยสารต้องรอนานกว่า เวลา 40 นาที ถึงจะเปิดประตูส่วนหน้า 1 บาน เพราะว่าบนเครื่องเกิดความวุ่นวายจนถึงขั้นผู้โดยสารหายใจไม่ออก


ซึ่งระหว่างการอเปิดประตูเครื่อง 40 นาที ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบิน หรือกัปตัน มาสอบถามอาการของผู้โดยสารเลย ซึ่งบนเครื่องนั้นมีคนแก่กับผู้ป่วยอยู่ด้วย ซึ่งตนเองก็ยังแปลกใจอยู่ว่าทำไมถึงยังมีการสอบถาม


ต่อมาเวลาประมาณสัก 22.06 น. พนักงานของสายการบินได้แจ้งว่า จะมีรถบัสของสายการบินมารับผู้โดยสารออกจากเครื่อง 2 คัน ขณะนั้นตนเองก็เริ่มเอะใจว่า ทางท่าอากาศยานเชียงรายมีรถบัสด้วยหรือ ซึ่งตนเองทำงานที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้อยู่แล้ว และรู้ว่าท่างท่าอากาศยานเชียงราย ไม่มีรถบัส พอรถมาถึงกลายเป็นรถตู้ ขนาด 11 คนโดยสาร แต่ต้องเบียดกันขึ้นถึง 15 คน ทำให้ตนเองเริ่มมั่นใจว่าทางสารการบินไม่ได้มีการประสานกันเลยจึงให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและเกิดความสับสน อย่างไรก็ตามพนักงานสายการบินมีการประกาศว่าให้ทิ้งสัมภาระที่ติดตัวมาไว้บนเครื่อง


ต่อมาเวลา 22.36 น. ผู้โดยสารของสายการบินทั้ง 164 คน มาถึงอาคารผู้โดยสารครบทุกคนและมีพนักงานของสายการบินเข้ามาชี้แจงเรื่องสัมภาระว่าผู้โดยสารที่มีสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่องนั้น ให้กลับไปได้ และให้มารับสัมภาระในวันพรุ่งนี้ในส่วนนี้หลายท่านก็ยอมรับได้ แต่ส่วนที่เป็นปัญหาคือส่วนสัมภาระที่ผู้โดยสารนำติดตัวขึ้นเครื่องไป


โดยครั้งแรกพนักงานได้แจ้งว่า 23.00 น. นั่นก็หมายถึงให้รออีก 30 นาที แล้วให้มาติดต่อรับได้ที่สายการบินต่อมาเมื่อถึงกำหนดก็มีประกาศให้มารับใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้ 8 โมงเช้า จึงทำให้เกิดความวุ่นวายในอาคารทันทีเพราะผู้โดยสารไม่พอใจการทำงานที่ไม่เป็นระบบ   


ประกอบกับประกาศของสายการบินที่มีการเผยแพร่ออกมาที่ระบุว่า “ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการรับกระเป๋าสัมภาระและบริษัทฯ พร้อมจัดหาอาหารว่าง และเครื่องดื่มมาให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างพักและจัดหาที่พักสำหรับผู้โดยสารเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบ สำหรับกระเป๋าสัมภาระใต้ท้องเครื่องบินของเที่ยวบินที่ DD 108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงรายอาจมีความล่าช้า ซึ่งอยู่ระหว่างรอการรับอนุณาตจากหน่วยงานหลังการสอบสอบเหตุการณ์เรียบร้อย” เมื่อเวลา 23.00 น.


จากประกาศฉบับนี้สร้างความไม่พอใจแก่ผู้โดยสาร เพราะผู้โดยสารทั้ง 164 คน ไม่ได้รับสิ่งของอะไรเลยแม้กระทั่งน้ำ 1 แก้ว ทำให้กลุ่มผู้โดยสารปรี่ไปต่อว่าพนักงานคนที่ประกาศทันที เนื่องจากมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก สินค้าแบรนด์เนม รวมถึงเอกสารสำคัญส่วนตัวของผู้โดยสารที่ไม่สามารนำออกมาได้  อย่างไรก็ตามมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติราว 20 กว่าคนที่ต้องงงกับเหตุการณ์ เพราะพนักงานสายการบินไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มนี้ได้


ขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ไม่สามารถเดินทางไปเข้าพักตามโรงแรงหรือห้องพักได้ เพราะพาสปอตรวมไปถึงกระเป๋าสตางค์ของตนเองยังอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร


ส่วนเรื่องที่มีประกาศการเยียวยาของสายการบิน 5 ข้อที่ประกาศมานั้น คุณจิรพัฒน์ ดวงแสงทอง ผู้เสียหาย ระบุว่าตนพึ่งทราบจากนักข่าวที่โทรมา โดยระบุว่าตนเองไม่เชื่อว่าเขาจะให้แบบนี้เพราะหลายครั้งที่ทางผู้โดยสารติดต่อไปหรือได้ข้อมูลจากหน้างานก็ไม่จริง ขณะที่หลังจากเกิดเหตุเกิน 24 ชั่วโมงแล้วก็ไม่มีใครโทรมาเลย


รวมทั้งสิ่งของที่ติดค้างภายในเครื่องด้วย ขณะที่ความเสียหายของสัมภาระทางพนักงานก็ตอบไม่ได้ว่าจะชดใช้อย่างไร มิหนำซ้ำยังได้เห็นข่าวจากสื่อว่ามีการปิดสนามบินไปอีก 3 วัน จึงทำใจแน่นอนว่าสิ่งของบนเครื่องอาจจะมีการสูญหายแน่นอน


ส่วนที่มีประกาศว่าผู้โดยสารสามารถติดต่อขอรับสัมภาระได้ที่ จุดจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบินนกแอร์ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไปนั้น ก็ไม่เป็นความจริงซึ่งตนเองได้โทรไปแล้วปรากฏว่ายังรับไม่ได้ ขณะที่ตนเองทำได้อย่างเดียวคือโทรศัพท์ไปสอบถามความคืบหน้าแต่ก็ได้คำตอบกัลมาแบบไม่น่าพอใจสักเท่าไร่



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/HxBoDzEXmKk

คุณอาจสนใจ

Related News