สังคม

รวบสองผัวเมีย เตรียมลักลอบส่งลิงแสม 50 ตัว ไปฝั่งลาว อ้างกิจการเลี้ยงหมูเจ๊ง ติดหนี้เยอะ

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

160 views

วันนี้ (28 ก.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น.ของคืนที่ผ่านมา ที่สถานีตำรวจทางหลวงที่ 3 กองกำกับการ 4 ถนนมิตรภาพ บ้านข้าวสาร ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมด้วยอนุรักษ์รักษาป่า สำนักอนุรักษ์ 10 อุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันทำการจับกุม นายสุทัศน์ ภูสำเภา อายุ 41 ปี และ น.ส.พรพิมล เจริญทอง อายุ 38 ปี สามีภรรยา ขบวนการลักลอบขนย้ายลิงแสม ส่งข้ามแม่น้ำโขงไปขายประเทศเพื่อนบ้าน

พร้อมของกลางรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีขาว เป็นรถนำหน้ารถขนลิงแสม และนายสุวิจักขณ์ สร้อยเกษตร อายุ 45 ปี คนขับรถปิกอัพ อีซูซุ ดีแมกซ์ สีบรอนซ์ บรรทุกลิงแสม 50 ตัว บรรจุในถุงตาข่ายอยู่ในลังขนย้ายสัตว์ 6 ลัง เพศเมีย 33 ตัว เพศผู้ 17 ตัว ในห้องปรับอากาศหลังกระบะรถ ในเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้อนุญาต”

ร.ต.อ.กนกพล ดวงทาทอน รอง สว.สทล.3 กก.4 เปิดเผยว่า พ.ต.ต.กฤษ สีหาบุญพัน สว.สทล.3 กก.4 ได้สั่งการให้ติดตามตรวจสอบรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด คันดังกล่าว ที่หลายหน่วยงานรายงานว่า อาจจะขนของผิดกฎหมายผ่านสถานีฯ เพื่อมุ่งหน้าไปยังชายแดนริมน้ำโขง

จนกระทั่งเวลา 16.00 น. รถคันดังกล่าวที่รับแจ้งผ่านมา จึงได้เรียกตรวจ พบนายสุทัศน์ฯ ขับขี่มาพร้อมภรรยา สอบสวนให้การมีพิรุธ จึงเชิญตัวลงจากรถมาสอบปากคำแล้วขยายผลมาจับกุมคนขับรถปิคอัพอีซูซุ ที่ใช้ขนลิงแสม 50 ตัวที่ปั๊มน้ำมัน จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางมาสอบสวนที่สถานีตำรวจทางหลวง

นายสุทัศน์ ผู้ต้องหาให้การว่า ตนเอาลิงแสมมาจาก จ.นครสวรรค์ ซื้อมาจากชาวบ้านตัวละ 800 บาท ซื้อมาทั้งหมด 50 ตัว เพื่อส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน โดยตนจะได้ค่าไปส่งลิงแสมตัวละ 1,800 บาท ซึ่งตนทำมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งครั้งแรกตนเอามา 20 กว่าตัว

ส่วนครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ครั้งละ 50 ตัว แล้วจะนำเอาไปส่งบริเวณท่าลงเรือ แล้วจะมีคนมารับเป็นชาวลาวไปต่ออีก โดยประเทศเพื่อนบ้านซื้อจะเอาไปทำวิจัยเกี่ยวกับทดลองวัคซีน ส่วนใหญ่ให้ซื้อมาแต่ตัวเมีย ซึ่งในการไปซื้อลิงแสมตนก็จะตระเวนสอบถามซื้อกับชาวบ้านมา เพราะลิงแสมพวกนี้จะไปรบกวนสวนไร่ของชาวบ้านเลยจับมาขาย

ซึ่งตนจ้างนายสุวิจักขณ์ เป็นคนขับรถขนลิงให้เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท หลังจากเสร็จงานก็จะจ่ายเงินให้ ซึ่งรถทั้งสองคันเป็นของตนที่นำมาส่งลิงให้กับลูกค้า เหมือนจะเป็นคนลาวที่มารับซื้อ ซึ่งตนมาส่งทิ้งไว้แค่ฝั่งไทย

แต่ส่วนปลายทางนั้นก็ไม่รู้ว่าไปที่ไหนบ้าง เมื่อก่อนตนเลี้ยงหมูแล้วกิจการไปไม่รอด ทำให้เป็นหนี้จำนวนมาก เลยหันมาทำรับจ้างขนลิงแสมให้กับชาวลาว ที่ติดต่อมาเอาไปทำวัคซีน แต่ตนก็ไม่รู้ว่าไปทำวัคซีนอะไร เพราะเขาไม่ได้บอกอะไรมาก ให้ตนขนมาส่งที่ฝั่งแล้วก็กลับ”

นายธวัชชัย นันทะแสน ผอ.ส่วนอนุรักษ์รักษาป่า สำนักอนุรักษ์ 10 อุดรธานี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมตัวนิ่มลักลอบข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้านเอาทำยา แต่ไม่รู้เอาไปทำยาอะไร ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการจับกุมลิงแสม

เบื้องต้นไม่มีข้อมูลว่าประเทศเพื่อนบ้านนั้นซื้อขายในราคาเท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นไปตามที่ผู้ต้องหาบอกหรือไม่ เนื่องจากลิงแสมเป็นสัตว์คุ้มครอง การจะครอบครองหรือขนย้ายจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน จึงมีความผิดครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต

ปกติในภาคอีสานจะมีลิงกัง และลิงวอก ลิงแสมไม่ใช่ลิงในถิ่นนี้ จะเป็นลิงที่อยู่ใกล้แถบชายทะเล การลักลอบขนลิงข้ามพื้นที่ จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องโรคฝีดาษลิงที่มีคำสั่งไปทั่วประเทศแล้ว นอกจากการดำเนินคดีมีแผนในการจัดการในครั้งนี้ ด้วยการประสานไปยังสถานเพาะเลี้ยงที่ใกล้ที่สุดใน อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เพื่อรับลิงแสมทั้งหมดไปคัดกรอง ตามกระบวนการเฝ้าระวัง ซึ่งสถานเพาะเลี้ยงได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cqJZ4i4ih_Q

คุณอาจสนใจ

Related News