สังคม

2 หมอใหญ่ศิริราช เห็นตรงกัน โควิดไทยยอดป่วยกลับมาพุ่ง แนะฉีดวัคซีนเข็ม 4

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

88 views

วานนี้ (26 ก.ค. 65) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิดว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.เป็นต้นมา จะเห็นตัวเลขผู้ป่วยโควิดแตะครบ 3 ตัวเลข ทั้งปอดอักเสบเกิน 800 กว่าราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 400 กว่าราย และเสียชีวิต 30 รายแล้ว เป็นสัญญาณว่ามีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น


กลุ่มผู้มีอาการหนักและเสียชีวิตทั้งหมดยังเป็นกลุ่มเสี่ยง คืออายุมาก ฉีดวัคซีนไม่ครบ เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย ต่างประเทศก็เช่นกัน ฉะนั้นสิ่งที่ต้องเร่งทำตอนนี้ คือ คุมการติดเชื้อระดับหนึ่ง


เราคงไม่มีการล็อกดาวน์แน่นอน กิจกรรมต่างๆ คงต้องดูความสมดุลระหว่างสุขกับเสี่ยง อยากสุขเยอะก็จะเสี่ยงเยอะ หากอยากสุขเยอะแล้วปลอดภัยก็ต้องทำให้เสี่ยงน้อยลง เช่น รีบไปฉีดวัคซีน ใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง ถ้าเราอยากให้เสี่ยงเยอะสุขก็จะน้อยลง สุดท้ายก็จะเกิดการติดเชื้อ หรือบางคนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็ได้


ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หากทำให้สุขกับเสี่ยงสมดุลก็ยังคงผ่านช่วงตรงนี้ไปได้ จึงอยากจะย้ำเตือนถึงการฉีดวัคซีน ข้อมูลตอนนี้จะเห็นว่า 3 เข็มลดการติดเชื้อไม่ได้มาก แต่ยังลดความรุนแรงได้ แต่หากต้องการลดการติดเชื้อต้องฉีด 4 เข็ม โดยเฉพาะคนที่มีปัจจัยเสี่ยง คนที่ฉีด 3 เข็มตอนนี้เชื่อว่าภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะสายพันธุ์ BA.4 BA.5 ที่ครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในไทยขณะนี้ พบว่าภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อจากการฉีดวัคซีนลดลงประมาณ 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับ BA.1 BA.2

---------

ด้าน รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ว่า 

"ณ บ้านริมน้ำ ตัวเลขผู้ป่วยโควิดอาการรุนแรงกลับมาเพิ่มขึ้นใหม่ เมื่อพิจารณาตัวเลขผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยที่รักษาตัวนอกโรงพยาบาล ของสัปดาห์ที่ 29 แห่งปี (17-23 ก.ค.) มียอดเพิ่มขึ้นมาจากเดิมราว 30+% (จากราว 1.5 แสนไปเป็น 2 แสน) ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมาจากเดิมราว 20+% (จากราว 1 หมื่นไปเป็น 1.2 หมื่น) ตัวเลขนี้บอกเราว่า หลังช่วงหยุดยาวห้าวันมีคลื่นกระเพื่อมขึ้นมาลูกย่อมๆ ยังไม่เหนือบ่ากว่าแรงภาคการแพทย์นัก แต่ก็ไม่สบายเนื้อสบายตัวกันทั่วหน้าเพราะเพื่อนร่วมงานรอบข้างก็ติดเชื้อ/ป่วยไปหลายคนเหมือนกัน


ครั้นพิจารณายอดผู้ป่วยรุนแรง-ใส่เครื่องช่วยหายใจ-เสียชีวิต ก็เพิ่มขึ้นมาระดับ 20-40% ซึ่งจะยังเพิ่มต่อไปได้หน่อยในอีกสองสามวันข้างหน้าก่อนเริ่มหยุดยาวกันอีกรอบ หวังว่าผู้ป่วยหนักที่ทะลุ 900 มาแล้ว จะไปไม่ถึงจุดอันตรายที่ 1,000 ตามที่เคยเตือนไว้"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IQagGCuJC6s

คุณอาจสนใจ

Related News