สังคม

เตรียมรับแรงปะทะ! กทม.อาจเจอน้ำทะเลหนุนสูง 28 ก.ค.-1 ส.ค. เตือนเดือนหน้ารับมือน้ำเหนือ

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

147 views

วานนี้ (26 ก.ค. 65) คลิปภาพวิดีโอ นาทีที่ลมพายุกรรโชกแรง เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ภายในสนามหน้าที่ว่าการ อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชีมา ซึ่งเป็นงานมหกรรมของดี 4 ภาค ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2565


จะเห็นว่า ลมพายุได้พัดเอาหลังคาร้านค้าต่างๆ นับสิบร้าน ปลิวลอยหายไปกับสายลม ข้าวของที่พ่อค้า-แม่ค้า ตั้งร้านขายถูกลมพัดกระหน่ำนานกว่า 10 นาที ทำให้ข้าวของเสียหายทั้งหมด โดยเฉพาะร้านขายลูกชิ้น ร้านขายผลไม้ ถูกลมพัดร้านพัง ข้าวของกระจัดกระจาย โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ซึ่งหลังจากลมสงบแล้ว บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ได้เข้าไปเก็บกวาดข้าวของภายในร้าน เพื่อเตรียมที่จะเปิดร้านขายต่อ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตามทาง เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดนครราชสีมา ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง ลมกรรโชกแรง และฝนตกหนักในพื้นที่ โดยขอให้ติดตามประกาศแจ้งเตือนพายุ ลมกรรโชคแรง กับทางราชการอย่างใกล้ชิด ในช่วงระยะนี้
-----------

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวัน โดยมี การคาดการณ์ฝนตก ดังนี้

  • ภาคเหนือ : ร้อยละ 30 ของพื้นที่
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ร้อยละ 40 ของพื้นที่
  • ภาคกลาง : ร้อยละ 30 ของพื้นที่
  • ภาคตะวันออก : ร้อยละ 40 ของพื้นที่
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) : ร้อยละ 40 ของพื้นที่
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) : ร้อยละ 60 ของพื้นที่
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล : ร้อยละ 40 ของพื้นที่

----------

วานนี้ (26 ก.ค. 65) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้คาดการณ์สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 19.00 - 22.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับในพื้นที่ตอนบนมีฝนเพิ่มมากขึ้น


จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

-----------

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือน้ำเหนือที่จะไหลตามแม่น้ำเจ้าพระยา มายังกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าน้ำเหนือ เป็น 1 ใน 4 น้ำ ที่อาจทำให้กรุงเทพมหานครมีน้ำท่วม และน้ำเหนือถ้าหากมาพร้อมกับน้ำทะเลหนุน จะทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งปกติกรุงเทพมหานครมีคันกั้นน้ำ บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่แล้วความยาว 88 กิโลเมตร เป็นของ กทม. 80 กิโลเมตร และของเอกชน 8กิโลเมตร 


ถ้ากรมชลประทานระบายน้ำจากชัยนาท วันที่ 27 ก.ค.นี้ น้ำจะใช้เวลาเดินทาง 7 วัน มาถึงกรุงเทพมหานคร ดังนั้น น้ำที่ กทม.จะขึ้นสูงประมาณกลางเดือนส.ค. ถ้ามีน้ำทะเลหนุนก็ต้องเฝ้าระวังด้วย แต่ยืนยันว่าอยู่ในแผนที่สั่งให้ดูแลอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

----------

ขณะที่มีเสียงของผู้ต้องขังลอกท่อ ที่ไปปฏิบัติหน้าที่แถวเขตดุสิต ได้พบกับถุงกระสอบทราย ในช่วงน้ำท่วมปี 54 โดยพบเจอหลายถุง ซึ่งเป็นการขีดขวางการระบายน้ำ จนเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมขัง 

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ceBEC5GsCEE

คุณอาจสนใจ

Related News