สังคม

ราคาขนุนหน้าสวนขยับขึ้นแล้ว ปรับจาก 1 บาทพุ่งเป็น 7 บาท/กิโลกรัม

โดย taweelap_b

25 ก.ค. 2565

486 views

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประมาณช่วงเดือนพ.ค. 65 ที่ผ่านมา ราคาขนุนพันธุ์ทองประเสริฐ ซึ่งเป็นที่นิยมเพาะปลูกกันเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ต้องประสบกับปัญหาราคาที่ตกต่ำจากที่เคยราคาสูงสุดกว่า 40 บาทต่อกิโลกรัม เหลือเพียง 1 - 2 บาทต่อกิโลกรัมที่หน้าสวน


เนื่องจากประสบปัญหาในเรื่องของการส่งออกจากสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งยังเป็นช่วงฤดูกาลผลไม้ที่ออกมาอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะทุเรียนที่เป็นผลไม้แบ่งตลาดต่างประเทศจากขนุน ทำให้เกษตรกรต้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก ล่าสุดตอนนี้ราคาเริ่มขยับขึ้นบ้างแล้ว เนื่องจากผลไม้ต่าง ๆ เริ่มลดจำนวนลง ในขณะที่ผลผลิตขนุนก็เริ่มที่จะหายาก เนื่องจากกำลังจะสิ้นสุดฤดูกาลเก็บเกี่ยวเช่นเดียวกัน


นายชูชาติ ยางนอก เจ้าของล้งรับซื้อขนุนโชคชูชาติ ซึ่งตั้งอยู่ที่ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ฤดูกาลผลไม้ส่งแบ่งทางตลาดของขนุน อย่างทุเรียน กำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้ราคาขนุนเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากก่อนหน้านี้ที่ราคาขนุนแก่หน้าสวนเหลืออยู่ประมาณ 1 - 2 บาทต่อกิโลกรัม ปรับตัวสูงขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 6 - 7 บาทแล้ว และคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้ฤดูกาลเก็บเกี่ยวขนุนก็เริ่มจะสิ้นสุด ทำให้ขนุนเริ่มหายาก ซึ่งก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาขนุนปรับตัวสูงขึ้น แต่ประเมินว่าราคาจะอยู่ในระดับที่หน้าพอใจในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวใหม่ที่จะมาถึงในช่วงปลายเดือนต.ค. 65 

คุณอาจสนใจ