สังคม

ทัวร์ริสชาวดัตซ์เดินชมป่าเกาะพะงัน ลื่นตกหินข้อเท้าหัก-กู้ภัยหามข้ามเหวส่งรพ.

โดย taweelap_b

24 ก.ค. 2565

281 views

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกของคืนวานนี้ (23 ก.ค.65) ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาเกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติลื่นล้มบนภูเขาได้รับบาดเจ็บ ขาผิดรูป 1 ราย ไม่สามารถเดินต่อได้อยู่บริเวณภูเขาด้านบนของหาดขอม ในพื้นที่หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จึงประสานแจ้งฝ่ายปกครอง อำเภอเกาะพะงัน เทศบาลตำบลเพชรพะงัน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารเสด็จ ตำรวจ สภ.เกาะพะงัน ตำรวจท่องเที่ยว เเละอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี อำเภอเกาะพะงัน กู้ภัยขนอม และพยาบาลรพ.เฟิร์สเวสเทิร์น เดินเท้าขึ้นป่าบนภูเขาใช้เวลาหลายชั่วโมงจนถึงที่เกิดเหตุ


ต่อมาพบผู้บาดเจ็บชื่อ MR.Jan Harm Kedde อายุ 48 ปี สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ได้รับบาดเจ็บข้อเท้าซ้ายหัก โดยมีเพื่อนนักท่องเที่ยวสัญชาติเดียวกัน นั่งเฝ้ารอความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และรู้สึกตัว และมีกำลังใจดี สอบถามเบื้องต้นทราบว่า เมื่อช่วงบ่าย ๆ ทั้ง 2 คนได้เดินทางท่องเที่ยวขึ้นไปบนภูเขาหาดขอม ซึ่งสามารถชมและมองเห็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติทะเลที่อยู่ด้านล่างสวยงาม กระทั่ง MR.Jan ได้เกิดลื่นล้มเองบนโขดหิน มีอาการเจ็บและปวดบริเวณข้อเท้าข้างซ้าย


จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า MR.Jan ผู้ได้รับบาดเจ็บ มีรูปร่างใหญ่ และน้ำหนักมาก ทำให้มีอุปสรรคในการลำเลียงลงเนินเขา เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงตัดสินใจทำระบบโรยเชือก เพื่อลำเลียผู้บาดเจ็บผูกกับเปลหามลงมาด้านล่าง โดยใช้เชือกโรยชักรอกประคองลงมาเป็นระยะ ๆ ข้ามผ่านโขดหินน้ำตก และ เหวข้างทางอย่างทุลักทุเล และต้องหยุดพักเป็นระยะท่ามกลางความมืด ใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง จนถึงบริเวณชายหาดขอม นำขนย้ายขึ้นเรือหางยาวต่ออีก 30 นาทีไปขึ้นที่ท่าเรือโฉลกหลำ หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน ซึ่งเป็นเส้นทางใกล้ที่สุด โดยมีทีมกู้ภัย และเจ้าหน้าที่นำรถพยาบาลมารอรับนำส่ง รพ.เฟิร์สเวสเทิร์นเกาะพะงัน ในเวลา 22.00 น. ได้อย่างปลอดภัย 

คุณอาจสนใจ

Related News