สังคม

อย่าหาทำ! กู้ภัยช่วยวุ่นรับแจ้งคนโดดน้ำ งมหา 3 ชม.เดินขึ้นฝั่งเข้าบ้าน

โดย taweelap_b

23 ก.ค. 2565

180 views

กรณีกู้ภัยสว่างรัตนฯ จุดเมืองสระบุรี รับแจ้งจากกู้ภัยสว่างรัตนฯ จุดหนองแค ว่ามีคนกระโดดน้ำแล้วสูญหาย บริเวณคลองระพีพัฒน์หนองแค เลยทางเข้าวัดหนองสะเดา ประมาณ 500 เมตร กู้ภัยสว่างรัตนฯ จุดเมืองสระบุรี พร้อมด้วยทีมประดาน้ำ อุปกรณ์ส่องแสงสว่าง จุดวิหารแดง จุดหน้าพระลาน สนับสนุนในที่เกิดเหตุ จึงรุดไปตรวจสอบและช่วยเหลือ


ทั้งนี้ รับแจ้งจากญาติเบื้องต้นว่าเป็นชาย กระโดดลงไปในคลองระพีพัฒน์ แล้วหายไป สาเหตุทะเลาะกับ แฟนสาว จึงแจ้งให้กู้ภัยมาช่วยตรวจสอบ ทีมประดาน้ำใช้เวลาค้นหาผู้ประสบภัยประมาณ 3 ชั่วโมง ก็ยังไม่พบผู้ประสบภัย จนฝนตกลงมาอย่างแรง ในช่วงเวลา 00.40 น. ผู้ประสบภัยที่สูญหายแอบนอนแช่น้ำอยู่ หนาวทนไม่ไหว จึงวิ่งขึ้นมาจากริมคลองระพีพัฒน์ แล้วรีบวิ่งเข้าไปบ้านตัวเองหน้าตาเฉย ทำให้อาสากู้ภัยฯ และคนอยู่ในเหตุการณ์งงไปตาม ๆ กัน โดยทางญาติ และผู้ประสบภัยกล่าวขอโทษและขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างรัตนฯ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยปลอดภัยดี


ล่าสุดวันที่ 23 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนายเฉลิม พิมพา เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี เล่าให้ฟังว่า เวลา 22.00 น. วันที่ 22 ก.ค. 65 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ชีพ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่า มีคนกระโดดลงไปในลำคลองระพีพัฒน์ บริเวณ ม.6 ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี จึงได้วิทยุเรียก เจ้าเหน้าที่ชุดประดาน้ำ จากสมาคมพุทธสมาคมสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี จุดหน้าพระลาน และจุดหนองแค รวม 15 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุปกรณ์แงสว่าง จากจุดหนองแซง และจุดวิหารแดง พร้อมด้วย อ.เมือง เข้ายังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯอีกกว่า 70 นาย เข้าอำนวยความสะดวกในการค้นหา


จากนั้นเจ้าหน้าที่กุ้ภัยฯ ได้สอบถามไปยังญาติของผู้กระโดน้ำ ได้ความว่าผู้ที่กระโดดน้ำชื่อนายต้น อายุ 24 ปี ก่อนเกิดเหตุทะเลาะกับภรรยา จากนั้นได้ลุกเดินไปกระโดดน้ำ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มืดมาก ต้องใช้อุปกรณ์ส่องแสงสว่าง เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำได้พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันลงน้ำเพื่องมค้นหา กระจากกำลังออกค้นหาทั้งริมตลิ่ง และในลำน้ำ จนเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่งโมง มีฝนตกลงมา


กระทั่งนายต้น ได้เดินผ่านกลุ่มเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯ ก่อนจะวิ่งเข้าบ้าน โดยมีภรรยาและเพื่อน ๆ ที่มามุงดูการค้นหาบอกว่า "นี่ไงต้น เจอตัวแล้ว" สร้างความงุนงงให้กับชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ


นายเฉลิม กล่าวด้วยว่า ตนฝากชาวบ้านด้วยว่าการแจ้งเหตุ ขอให้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากว่าถ้ามีเหตุการณ์อื่น ๆ เกิดขึ้นแล้วทางเจ้าหน้าที่มารวมอยู่ที่นี่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุอื่นขึ้นก็จะไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที "ขออย่าหาทำในลักษณะนี้นะครับ"


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านที่นายต้น เดินเข้าไปเมื่อคืนนี้ จึงได้พบนายนัด อายุ 25 ปี เปิดเผยว่า นายต้นไม่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ บ้านหลังนี้เป็นบ้านของตน ซึ่งก่อนเกิดเหตุตน และนายต้น นั่งคุยกันอยู่ จากนั้นนายต้น ระบายให้ฟังว่ามีปากเสียงกับภรรยา ทำให้เกิดอาการเครียด หลังจากนั้นภรรยาของนายต้น ได้ตามมาหา และเกิดการทะเลาะกันอีก ทำให้นายต้นลุกขึ้นเดินไปที่ลำคลอง ซึ่งตนก็คิดว่าเดินไปปัสสาวะ แต่นานผิดสังเกตจึงได้เดินตามไปดู พบว่าเพื่อนได้กระโดดน้ำลงไปกลางคลองแล้ว ประกอบกับช่วงดังกล่าวมืดมาก ๆ ตนจึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เพื่อที่จะให้ช่วยเหลือ ซึ่งตนก็ยังงง ๆ อยู่เหมือนกันว่าเพื่อนเดินกลับมาได้อย่างไร จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้พูดคุยกันเลย ส่วนตัวคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรกระทำ เนื่องจากว่าทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั่ว

คุณอาจสนใจ

Related News