สังคม

นายกฯ ซัดส.ส.บางคน เงินเดือนเป็นแสนเบี้ยวหนี้กยศ.

โดย taweelap_b

22 ก.ค. 2565

618 views

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 65 เวลา 12.43 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นอภิปรายชี้แจงในการภิปรายไม่ไว้วางใจตอนหนึ่ง ว่า ประเด็นเรื่อง กยศ. ตนยืนยันว่า ไม่ได้ทำลายระบบ กยศ. ซึ่งได้ให้กระทรวงศึกษาธิการ นำกลับเข้ามาในระบบ และในสมัยก่อนก็ไม่เห็นท่านทำอะไร ในสิ่งที่เกิดขึ้น จนมาถึงตนที่เสนอมาก็จะดูให้ ในส่วนของหนี้ กยศ. ทำไมท่านถึงสอนให้คนไม่รับผิดชอบ ที่ตนทำสอนให้คนรับผิดชอบ ไม่เป็นภาระในการส่งดอกเบี้ย ท่านบอกให้เอาเงินทั้งก้อนแจกไปให้หมด แล้วถามว่าจะเอาเงินมาจากไหน "หลายคน ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ มีครับยังไม่จ่ายเงิน กยศ. มีเงินเดือนเป็นแสน"


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง สิทธิมนุษยชนว่าตนมีของตน ท่านก็มีของท่าน ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่อย่าละเมิดซึ่งกันและกัน หากทำให้เกิดความเสียหายกับตน ก็จำเป็นรักษาสิทธิเหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องกฎหมาย ตนไม่ได้ขู่ เพราะท่านใช้คำพูดรุนแรงในสภา ตนพยายามอดทน และพาดพิงบุคคลภายนอกที่ ส.ส.พยายามทักท้วงไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะทำให้เสียหาย บางเรื่องเป็นจริงบ้างไม่จริงบ้าง ก็เป็นเรื่องที่รับผิดชอบ ตนไม่ใช่คนสั่งเจ้าหน้าที่ให้ไปจับคนนี้คนโน้น ถ้าไม่มีหลักฐานทำไม่ได้ การฟ้องศาลต้องเขียนสำนวนให้ถูกต้องไปบิดเบี้ยวไม่ได้ ขอร้องไม่ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่เบื้องหลัง อยากจะเตือนไว้เท่านั้น ท่านทำอะไรต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ


ทั้งนี้ ตนยืนยันไม่เคยหยาบคาย หรือก้าวล่วงกับท่าน นอกจากนี้ ตนไม่รู้จัก เพกาซัส ท่านก็ว่าตนไม่ฉลาดอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องไปเสียงบประมาณตามเรื่องอะไรแบบนี้ เปิดในโซเชียลฯ ก็เห็นอยู่แล้ว ว่าใครเป็นคนทำ มาจากไหน ใช้งบประมาณเท่าไร ตนยังไม่ทำอะไรเลย ถ้าเราเรียนรู้กับโซเชียลฯแบบนี้ ประเทศชาติก็เป็นแบบนี้จริงบ้างเท็จบ้าง ตนไม่ให้ค่ากับคนเหล่านี้ แต่คนที่ไม่รู้เรื่องที่แพร่ต่อตนเห็นใจ เป็นเรื่องกระบวนกฎหมายก็ว่ากันไป


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่เวลาที่มาทะเลาะกัน ถึงแม้จะไล่ตนก็ขึ้นอยู่กับมติ อยู่กับประชาชน อยู่กับรัฐธรรมนูญ ตนไม่ใช่คนเขียนรัฐธรรมนูญ สั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับคณะร่างรัฐธรรมนูญเขาทำมา ต้องเป็นข้อมูลที่ต้องตรวจสอบ และเตือนไปแล้วอย่าละเมิดสิทธิมนุษยชนของตนและครอบครัว ตนไม่อยากกล่าวย้อนไปเรื่องความเสียหาย ถ้าพูดถึงว่าเงินไม่พอ ไม่มีเป็นหนี้เป็นสิ้น ทำไม่เติมเงิน กยศ.ไปเก็บเงินเอากับคนที่ใช้ประโยชน์ ที่เป็นหนี้อยู่ตอนนี้ ที่ตนใช้หนี้ให้อยู่กี่แสน และที่ยังไม่ได้นับอีกหลายคดี จะได้เอาเงินให้ กยศ.ให้เต็มเม็ดไปเลย

คุณอาจสนใจ

Related News