สังคม

“นพ.ธีระ” โพสต์เดือด ติดโควิดเพิ่มอย่าโบ้ยไม่ฉีดวัคซีน ลั่นอยู่ที่การจัดการของสธ.

โดย paranee_s

21 ก.ค. 2565

159 views

“นพ.ธีระ วรธนารัตน์” โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มระบุว่าอย่ามาโยนความผิดให้ประชาชนไม่ฉีดวัคซีน แม้คนเสียชีวิตส่วนใหญ่จะไม่ได้ฉีด แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เผยการบริหารจัดการของสาธารณสุข ไม่สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุเนื้อข้อความว่า ว่า อย่ามาโบ้ย...โดยขยายความว่า การติด (เชื้อโควิด) มากมาย ป่วยมากมาย และเสียชีวิต ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นั้น แม้คนเสียชีวิตส่วนใหญ่จะไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดและคนที่ติด และคนที่ป่วยก็มีจำนวนมากที่เคยฉีดวัคซีนไปแล้ว


สาเหตุหลักของหายนะการติดเชื้อมากมาย ป่วยมากมาย และตายมากมายนั้น เป็นผลลัพธ์จากการบริหารจัดการนโยบายสาธารณสุข ไม่สามารถควบคุมป้องกันโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเข้าถึงระบบการตรวจ วินิจฉัย และการดูแลรักษาอย่างทันท่วงทีและเป็นธรรม


พร้อมบอกด้วยว่า Victim blaming (การกล่าวโทษเหยื่อ) ไม่ใช่หนทางกล่าวอ้างที่ควรทำ/สุดท้ายแล้ว การกล่าวอ้างนั้น จะสะท้อนการมีหัวใจความเป็นมนุษย์และความรับผิดชอบ


สิ่งที่ควรทำคือ การหาทางควบคุมโรคให้ดีขึ้น กระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักถึงสถานการณ์ ป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอในชีวิตประจำวัน ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และจัดหายารักษาโรคที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์เป็นที่ยอมรับระดับสากล ให้เข้าถึงได้จริง เพียงพอ และทันเวลา



คุณอาจสนใจ

Related News