สังคม

ทปอ.ปรับสอบ TCAS เพิ่มทางเลือกสอบผ่านคอมพ์ ยันมีรหัสล็อก 3 ชั้น ป้องกันแฮกข้อสอบ

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2565

16 views

จากกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เตรียมปรับข้อสอบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS (ทีแคส) ประจำปีการศึกษา 2566 โดยปรับการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT ความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือ PAT เป็น TGAT และ TPAT และปรับ 9 วิชาสามัญ มาวัดความรู้เชิงวิชาการ Applied Knowledge Level หรือ A-Level รวม 15 วิชาแทน โดยการสอบ TGAT และ TPAT จะให้ผู้สอบเลือกสอบด้วยกระดาษ และคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ ทปอ.จัดสอบคัดเลือกผ่านคอมพิวเตอร์นั้น


เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการวิชาการของ ทปอ.เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทปอ.จัดทำข้อสอบ TGAT และ TPAT เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะจัดให้มีการสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ คู่ขนานไปกับการสอบด้วยกระดาษ ทั้งนี้ การสอบทั้ง 2 รูปแบบ จะใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน จัดสอบตามวัน และเวลาเดียวกัน โดยที่สนามสอบจะติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์เบสไว้


“ระบบนี้มีใช้ในหลายประเทศ ทั้งฟินแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ในการสอบรับผู้พิพากษา และทนายความ ขณะที่ไทยเองก็ใช้ในการสอบเข้ารับราชการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพราะถือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น จึงไม่อยากให้กังวล เพราะ ทปอ.จัดทำมาตรการป้องกันการทุจริต รวมถึง การแฮกข้อสอบไว้อย่างแน่นหนา มีรหัสล็อกทั้งหมด 3 ชั้น” รศ.ดร.ชาลี กล่าว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LJYIvkxj-Sw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทปอ. ,TGAT ,TPAT ,TCAS ,สอบTCAS ,แฮกข้อสอบ

คุณอาจสนใจ

Related News