สังคม

แพทย์ชี้ เคสสาวไม่ดื่มน้ำเปล่า 8 ปี จนล้มป่วยสมองบวม ไม่เกี่ยวกับการไม่ดื่มน้ำ

โดย nutda_t

15 ก.ค. 2565

4.9K views

ทีมข่าวสอบถามไปยัง พญ.ศุภมาส เชิญอักษร แพทย์โรคทางเดินอาหารและตับ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ถึงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อปาล์ม มินิ โพสต์เล่าประสบการณ์ และถ่ายคลิปลงติ๊กต็อก ขณะเข้ารับการรักษาจากแพทย์แล้วก็ยังไม่หายดี ต้นเหตุมาจากไม่ดื่มน้ำเปล่านานหลายปี อาศัยดื่มน้ำอื่นๆ อาทิ นมเปรี้ยว ชา โกโก้ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ทดแทน กระทั่งเลือดหนืดมาก ไหลเวียนช้า จับตัวเป็นก้อน จนเส้นเลือดในสมองตีบ ว่า เคสนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการไม่ดื่มน้ำเปล่าตลอดทั้งปี เพราะได้ดื่มน้ำอื่น ซึ่งมีส่วนประกอบของเหลว เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นโรคอื่นๆ มากกว่า ที่ส่งผลต่อระบบประสาทผิดปกติ เช่น ภูมิแพ้ตนเอง หรือโรคเรื้อรังบางชนิด ส่งผลให้เลือดผิดปกติ หรืออักเสบเรื้อรังมากกว่า อีกทั้งดูแล้วผู้ป่วยอายุยังน้อย



นอกจากนี้ ทีมข่าวได้พบกับนางสาววิชิตา เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้น ก.ค.ปีที่แล้ว ใช้เวลาเกือบ 3 เดือน กว่าจะสามารถกลับมาเดินได้ ระหว่างนั้นก็รักษาหลายอย่างควบคู่กันไปทั้งกายภาพ ฝังเข็ม กระตุ้นไฟฟ้า ทานอาหารเสริม แต่มันก็ไม่เหมือนปกติ แขนข้างซ้ายของตนใช้งานได้ มันจะกระตุกเป็นระยะ ไม่สามารถจับหรือหยิบอะไรได้



นางสาววิชิตา บอกว่าพฤติกรรมในตอนนั้น ไม่เคยทานน้ำเปล่าเลย หมอก็ตกใจว่าอยู่ได้อย่างไร ทานน้ำอัดลม น้ำสี เครื่องดื่มชูกำลัง นมเปรี้ยว น้ำผลไม้ ทานทุกน้ำยกเว้นน้ำเปล่า หรือถ้าหากไม่มีจริง ๆ ก็ไม่ทาน เพราะมองว่าน้ำอย่างอื่นมันก็ทดแทนน้ำเปล่าได้ ซึ่งใช้ชีวิตแบบนี้มาประมาณ 8 ปี  ตอนที่ป่วย หมอดีแค่ไหน ยาดีแค่ไหน ยอมจ่ายเพราะอยากหาย แต่ว่าตอนที่ไม่ป่วย แค่น้ำเปล่าขวดไม่กี่บาท กลับไม่ยอมซื้อทาน



การที่โพสต์ลงเฟซบุ๊กเพราะว่ามันครบรอบ 1 ปี ตั้งใจจะเตือนภัยเงียบให้กับทุกคน เพราะหลายคนชอบทานน้ำหวาน หรือน้ำอัดลมมากกว่าน้ำเปล่า จนชะล่าใจไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เรื่องราวนี้หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่ามีพฤติกรรมคล้ายกับเราหรือบางคนก็เป็นโรคเดียวกัน



เบื้องต้นโรคนี้คุณหมอแจ้งว่า มีโอกาสกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีก เพราะมันเป็นแล้วไม่หาย สิ่งที่ทำตอนนี้คือป้องกัน ทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทานน้ำเปล่ามากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ