สังคม

‘เส้นด้าย’ เข้าช่วยผู้สูงอายุ ติดโควิดทั้งบ้าน ติดต่อ รพ.รัฐตามสิทธิ จนท.บอก 'ไม่มีหมอ-ติดวันหยุด'

โดย petchpawee_k

15 ก.ค. 2565

146 views

เมื่อวานนี้ ( 14 ก.ค.) ทีมข่าวได้รับรายงานจากอาสามูลนิธิเส้นด้าย พบผู้ป่วยสูงอายุอาศัยรวมกัน 3 คน  


  • รายแรก  อายุ 92 ปี  มีโรคประจำตัว พากินสัน ความดันสูง ไขกระดูกเสื่อม ฉีดยากระตุ้นทุกอาทิตย์
  • รายที่สอง  อายุ 91 ปี มีโรคประจำตัว ความดันสูง หอบหืด
  • รายที่สาม อายุ 67 ปี ความดันสูง เส้นเลือดสมองตีบ มะเร็งเต้านม


ทั้ง 3 คนเป็นพ่อแม่ลูก กันและเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 เมื่อติดเชื้อโควิด ก็ไปหาหมอที่รพ.รัฐ แห่งหนึ่ง ตามสิทธิรักษา แต่ไม่ได้รับการรักษา


จึงขอความช่วยเหลือ ไปที่เพจมูลนิธิเส้นด้าย  ทีมอาสาลงไปตรวจอาการเบื้องต้น มีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย ทานอาหารไม่ได้ และสื่อสารไม่ได้   จึงประสานขอยารักษา ที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณาสุข ช่วยประเมินอาการและจัดยาโมลนูพิราเวียร์


ลูกสาว วัย 67 ปี เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ตนเป็นคนดูแลพ่อและแม่ไม่รู้ว่าติดเชื้อมาจากที่ไหน เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ตรวจพบว่าตนเองติดเชื้อโควิด ก็ตรวจคุณพ่อและคุณแม่และพบว่าติดเชื้อทั้ง 3 คน จึงโทรไปหา รพ.รัฐแห่งหนึ่งตามสิทธิรักษา เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ให้มารับบัตรคิว จึงออกจากบ้านไปกันทั้ง 3 คนเพื่อหาหมอ


แต่ไปถึง รพ.ไม่มีหมอแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ รพ.แจ้งว่าเป็นวันหยุด ให้มาหาหมอใหม่ในวันจันทร์ ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร  จึงคิดหารพ.เอกชน เพื่อจะให้หมอจัดยาให้ เพราะทุกคนมีโรคประจำตัวไม่รู้จะกินยาชนิดไหนได้บ้าง ให้เสียเงินก็ยอมจ่าย


เมื่อไปรพ.เอกชนคนเยอะมาก ยืนตากฝนรอคิว ก็ไม่ได้ยา เพราะเขารับแค่ผู้ป่วยอายุไม่เกิน 80 ปี

สุดท้ายต้องกลับมาบ้าน โทรขอคำปรึกษา สายด่วน 1330 แจ้งเรื่องไว้ แต่ไม่มีการตอบกลับมา


จนกระทั่งญาติพาไปหาหมอที่คลินิก ก็จ่ายยาสามัญปกติ และฟ้าทลายโจร กลับมาบ้านพบว่า ทั้งพ่อและแม่อาการไม่ดีไข้ขึ้นสูงและอ่อนเพลีย จึงขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิเส้นด้าย เข้ามาช่วยประเมินอาการและขอคำปรึกษาและขอยา

ทั้งนี้ตนเสียความรู้สึกอย่างมากกับ รพ.และเจ้าหน้าที่ ที่บอกว่าติดวันหยุด แต่พอดูข่าว กลุ่มผู้ป่วย 608 และมีโรคประจำตัว ต้องพบแพทย์รับยาจากแพทย์ แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่  อยากบอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เมื่อรู้ว่าโควิดกลับมาอีกควรจะเตรียมรับมือ


ทั้งนี้กลุ่มเส้นด้าย ประสานขอคำปรึกษาจากทีมแทพย์ ประเมินอาการของผู้ป่วย และแพทย์ พิจารณาว่าให้ นำยาโมลนูพิราเวียร์ และยารักษาตามอาการ ให้กับผู้ป่วยทั้ง 3 คน และคอยประเมินอาการเป็นระยะ


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/bzR403WT8SY

คุณอาจสนใจ

Related News