สังคม

‘กองทัพอากาศ’ ปล่อยคลิป HOT ALERT! เคลียร์ปม บินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าไทย

โดย petchpawee_k

14 ก.ค. 2565

10 views

กองทัพอากาศได้มีการโพสต์คลิปวิดิโอ " Hot Alert" ความยาวกว่า 40 นาทที ลงในช่องยูทูป “RAF Chanel “ ซึ่งบางช่วงบางตอนได้มีการอธิบายชี้แจงกรณีที่ เครื่องบินรบเมียนม่าได้รุกล้ำน่านฟ้าไทยที่บริเวณชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า เครื่องบินเมียนมาได้รุกล้ำเข้ามานาทีกว่าๆ เมื่อเรด้าไทยจับได้ก็ส่งเครื่องบินขึ้นบล็อกทันที


นาวาอากาศเอก ปรธร จีระวัฒน์ อดีตผู้ยังคับฝูงบินสกัดกั้นของกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เครื่องบินที่ตัดเขามา เขาตัดเข้ามาในพื้นที่ๆเป็นภูมิประเทศเหมือนจิ๊กซอร์ต่อกัน คือมีจะงอยโผล่เข้ามา  ส่วนการข้ามเขตแดนมีโอกาสเกิดขึ้นได้ไหม บอกเลยว่ามี 1.คือตั้งใจ 2.ไม่ได้ตั้งใจ


ยืนยันว่า ทุกครั้งที่ที่เขาปฏิบัติการเช่นนี้เรด้าของกองทัพอากาศมองเห็นทุกครั้ง แต่บังเอิญว่าวันนั้นมันข้าม เวลาจริงๆที่เขาข้ามมันสักประมาณนาทีกว่าๆ แล้วเขาก็หายไปเลย หมายถึงว่าพอเขาข้ามเสร็จก็หนีกลับไปเลย


เครื่องเขาบินอยู่วนๆอยู่ในจังหวะการเลี้ยว เที่ยวสุดท้ายของเขาเนี่ยเขาดันเลี้ยวซ้ายไง ณ วันนั้นถ้าเขาเลี้ยวขวาเขาจะไม่เข้าประเทศไทย  พอเขาเลี้ยวซ้ายมันก็ไปผ่านจะงอยด้านบน เขามาตัดจะงอยด้านบนออกไป นอกจากเครื่องบินที่เขาออกไปแล้วเราพบเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ เข้ามา


กองทัพอากาศเราก็จำเป็นต้องแจ้งเตือน มีการส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นไป ว่ายูหลุดออกมาเข้าประเทศเราไม่ได้ ไม่ว่าสิ่งที่คุณได้กระทำไปแล้วนั้นจะเป็นการพลั้งเผลอ พลาดผิด หรือเจตนาก็ตาม จงได้อย่ากระทำเช่นนนั้นกับประเทศไทยอีก เราจึงส่งเครื่องบินขึ้นไปบล็อกเขาไว้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1HRAU_Bbb74

คุณอาจสนใจ

Related News