สังคม

นายกฯ ยันรับมือ BA.5 ได้-มีเตียงพอ ขอปชช.ฉีดวัคซีนลดความเสี่ยง

โดย taweelap_b

12 ก.ค. 2565

43 views

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ BA.5 และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ว่า ได้มีการพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว พบว่าแม้จะติดเชื้อได้ง่ายขึ้นและแพร่เชื้อเร็ว แต่อันตรายไม่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ความเสี่ยงจะลดลง


ขณะเดียวกันที่พบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK มากขึ้น ส่วนใหญ่ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะรักษาตัวที่บ้าน เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ติดเชื้อโควิด-19 และใช้เวลารักษาตัวประมาณ 4-5 วัน


ดังนั้น การรายงานผู้ติดเชื้อมี 2 ส่วน คือผู้ที่ขึ้นทะเบียนเข้าสู่ระบบ มียอดจำนวน 2,000 - 3,000 รายต่อวัน และที่เหลืออยู่ในส่วนของ ATK ที่รักษาตัวที่บ้าน สิ่งสำคัญที่สุด คือการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก เช่น สถานีกลางบางซื่อ แสดงว่ารัฐบาลได้เตรียมการรองรับไว้พร้อม ทั้งเจ้าหน้าที่ สถานที่ และจำนวนวัคซีนที่มีเพียงพอ ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจเข้ารับการฉีดวัคซีน เหมือนที่ตนฉีดมาแล้ว 5 เข็ม ก็ยังไม่เป็นอะไร แต่ก็ต้องระมัดระวังและป้องกันตนเองอย่างเต็มที่ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างและการฉีดแอลกอฮอล์


อย่างไรก็ตาม ขอให้ดูตัวเลขผู้เสียชีวิต ที่ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำอย่างมีนัยสำคัญ ประมาณ 20 รายต่อวัน ซึ่งแสดงว่าสามารถควบคุมได้ และพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่ครบ และเป็นกลุ่ม 608 จึงขอเตือนกลุ่มนี้ และกลุ่มเด็กนักเรียนให้ฉีดวัคซีน เพื่อตนเองและครอบครัว จะได้ไม่เสียใจภายหลัง


ส่วนเรื่องของการครองเตียงที่เริ่มมีข้อกังวลว่าจะไม่เพียงพอ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้ให้ไปติดตามแล้ว ซึ่งสถิติการครองเตียง หากเป็นโรงพยาบาลรัฐ จะสามารถส่งต่อได้ แต่หากเป็นโรงพยาบาลเอกชน บางครั้งอาจจะเต็ม เนื่องจากรับผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เริ่มเปลี่ยน แต่ยืนยันว่าได้เตรียมการไว้พร้อม หากไม่เพียงพอ ยังสามารถจัดตั้งโรงพยาบาลสนามได้


ขณะที่ ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดสาธารณสุข คนใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการแต่งตั้งแทน ปลัดฯ คนเดิมที่จะเกษียณอายุราชการ

คุณอาจสนใจ

Related News