สังคม

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จับตาโควิด19 กลายพันธุ์

โดย onjira_n

4 ก.ค. 2565

235 views

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการติดตามสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะการระบาดของโควิด19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 จากการตรวจในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 100 เปอร์เซ็นต์ ในโอมิครอนก็เป็นสายพันธุ์ย่อยลงไป ที่ตรวจพบว่ามี BA.1 ประมาณ 10 ราย และมี BA.2 BA.4 และ BA.5 อย่างละประมาณครึ่งหนึ่ง ปัจจุบันผู้ติดเชื้อในประเทศไม่พบเดลต้าแล้ว เป็นโอมิครอน 100 เปอร์เซ็นต์

จากการตรวจเบื้องต้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการหายไปของตำแหน่งยีนส์ พบว่า 948 รายที่ตรวจ เป็น BA.1 10 ราย / BA.2 447 ราย / BA.4 และ BA.5 489 ราย (ไม่ได้แยก BA.4 และ BA.5 เพราะกลายพันธุ์ในตำแหน่งคล้ายกัน

จากการตรวจผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศจำนวน 46 ราย พบว่าเป็นสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ประมาณ ร้อยละ 80

จากลักษณะที่เกิดขึ้นคาดการณ์ได้ว่า อีกไม่นาน BA.4 และ BA.5 จะครองตลาดส่วนใหญ่การติดเชื้อในประเทศไทย เพราะตอนนี้จากการสุ่มตรวจ พบผู้ติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 แทบทุกเขตสุขภาพ ส่วนมากจะพบในกรุงเทพมหานคร

ในเบื้องต้นเท่าที่มีข้อมูล ยังไม่ปรากฎว่า BA.4 และ BA.5 มีความรุนแรงขึ้น เมื่อเทียบกับ BA.1 หรือ BA.2 เดิม ดังนั้นต้องใช้เวลาตรวจตัวอย่างจากโรงพยาบาลที่มีคนไข้อาการรุนแรง หรือใส่ท่อช่วยหายใจ ถ้าตัวอย่างจำนวนมากขึ้น ข้อมูลสถิติจะแม่นย้ำมากขึ้น

ส่วนประเด็นสายพันธุ์ BA.2.75 ที่พบในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และอินเดีย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่ายังไม่พบในประเทศไทย และองค์การอนามัยโลกยังไม่จัดเข้ามาอยู่ในสายพันธุ์ที่มีปัญหา ซึ่งตอนนี้มีตัวอย่างรายงานเข้ามาประมาณ 60 กว่าตัวอย่างเท่านั้น ถือว่ายังน้อยเกินไป ดังนั้นขอประชาชนอย่าเพิ่งกังวลมากเกินไป เพราะประเทศไทยมีเครือข่ายที่พูดคุยกับนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ถ้ามาในไทยก็จะตรวจเจอ แต่ตอนนี้ยังตรวจไม่พบในไทย ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป




คุณอาจสนใจ