สังคม

ชาวนา ช้ำผู้มีอิทธิพลถมดินเปลี่ยนทางน้ำ ทำท่วมนาเก็บผลผลิตไม่ได้กว่า 3 ปีแล้ว

โดย paranee_s

3 ก.ค. 2565

876 views

วันนี้ (3 ก.ค.65) ชาวนาวัย 57 ปี อยู่บ้านหมู่ 2 ต.นามน จ.กาฬสินธุ์ พาผู้สื่อข่าวตรวจสอบ สภาพความเสียหายของนาข้าว ที่หว่านข้าวนาปี บนเนื้อที่กว่า 6 ไร่ ถูกน้ำท่วมขัง ข้าวจมน้ำตายเสียหาย


โดยปีนี้ทำการหว่านข้าวไปแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้งน้ำท่วมตายทุกครั้ง ได้รับความเสียหาย เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว


ชาวนา กล่าวอีกว่า สาเหตุดังกล่าวนั้นเกิดจาก ประชาชนผู้มีอันจะกินรายหนึ่ง มีบุตรเขยเป็นข้าราชการระดับสูงในพื้นที่ อ.นามน ได้รู้เห็นกับพ่อตา ปิดกั้นทางน้ำลำรางสาธารณะที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยหินแตก พื้นที่รับผิดชอบ อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ โดยการนำดินมาถมบริเวณลำรางซึ่งเป็นทางน้ำไหล มีการปรับพื้นดินให้สูงขึ้น เพื่อเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำ ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมนาข้าว ของชาวนาที่อยู่ต้นทางน้ำไหล


นอกจากนี้ ผู้มีอันจะกินรายดังกล่าว ยังอ้างอีกว่าได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ทำกินมานานกว่า 7 ปีแล้ว ตนจึงมอบหมายให้ ภรรยาและชาวนาผู้เดือดร้อน จำนวน 3 ราย ยื่นเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.นามน เพื่อขอความเป็นธรรม


เบื้องต้น นายอำเภอนามน ได้ตรวจสอบที่ดินบริเวณดังกล่าว พบว่าอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.นามน จึงมีหนังสือขอให้ อบต.นามน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหา โดยการให้ผู้ถูกร้องดำเนินการรื้อถอนแนวกั้นปิดทางน้ำไหลออก เพื่อให้น้ำไหลได้ตามปกติ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน สาขานามน รังวัดกำหนดแนวเขตที่ดินสาธารณะให้มีความชัดเจน เพื่อดำเนินการขุดลอกลำคลองแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาผู้เดือดร้อน


ชาวนา กล่าวต่อไปอีกว่า ต่อมา เจ้าหน้าที่ อบต. นามน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ กลับอ้างว่า ปีนี้ไม่มีงบประมาณในการดำเนินแก้ไขปัญหา ต้องรองบประมาณในปีถัดไป และยังไม่มีการดำเนินการรังวัดแนวเขตที่ดินสาธารณะให้ชัดเจน เพื่อมิให้ผู้หนึ่งผู้ใดยึดครองที่ดินสาธารณะเป็นของตัวเอง


ชาวนา ยังได้เน้นย้ำกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ความทุกข์ร้อนดังกล่าว หากยังไม่ได้รับการแก้ไข ตนจะเดินหน้าขอความเป็นธรรมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไปฃ



คุณอาจสนใจ

Related News