สังคม

ย่านาคชวนเพื่อนนักเรียนร่วมรุ่น แดนซ์กระจายงานบวชหลานชาย

โดย taweelap_b

3 ก.ค. 2565

23 views

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานอุปสมบท ที่วัดผดุงราษฎร์ (วังชะนาง) ต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ของนายวุฒิชัย เป้พินิจ อายุ 21 ปี ชาวต.ท้ายดง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ได้มีการตั้งขบวนแห่นาค ที่บริเวณถนนสายวังชะนาง-หนองขนาด มีรถแห่คอยบรรเลงดนตรี จังหวะฟ้อนรำ และผสมดนตรีแดนซ์ แห่ไปตามถนน เป็นระยะทางกว่าเกือบ 1 กม.


โดยตลอดเส้นทาง ที่ขบวนแห่นาคผ่านนั้น ได้รับความสนใจและเรียกเสียงฮือฮาแก่ผู้พบเห็นตลอด 2 ข้างทาง เมื่อพบว่าในขบวนแห่มีบรรดานักเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับ นางสมบัติ เป้พินิจ ย่าของนาควุฒิชัย จำนวนกว่า 30 คน ต่างพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดนักเรียน เข้าร่วมขบวนแห่นาค และร่ายรำกันกันอย่างสนุกสนาน ทั้งโชว์ลีลากันอย่างสนุกสุดเหวี่ยงตลอดเส้นทาง ส่วนเจ้านาคนั้น ก็ได้แต่ยิ้มด้วยความสุข ที่เห็นเพื่อนคุณย่า เต้นจัดเต็ม พาแห่เข้าวัดผดุงราษฎร์ ช่วยสร้างสีสัน และกลายเป็นไฮไลต์เด็ดเลยทีเดียว


เมื่อขบวนแห่นาค ได้เข้ามาถึงบริเวณวัด บรรดานักเรียนผู้สูงอายุ และญาติพี่น้อง ก็ยังคงพากันเต้นอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย จนแห่รอบอุโบสถ ครบ 3 รอบแล้วนั้น ก็ถึงกับหมดแรง นั่งดมยาดม และใช้หมวกพัดคลายร้อนกันเลยทีเดียว


ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการเข้าโบสถ์ เพื่อทำพิธีอุปสมบท ก็ได้ทำการหว่านกัลปพฤกษ์ เป็นเงิน จำนวน 25,000 บาท เป็นแบงค์ 500 กับแบงค์ 100 จำนวน 20,000 บาท และเหรียญบาท จำนวน 5,000 บาท สร้างความฮือฮาแก่ผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก ต่างแย่งกันเก็บกัลปพฤกษ์อย่างอุตลุต


จากการสอบถาม นายสมมาตร์ เป้พินิจ อาของนาค บอกว่า พ่อกับแม่ของนาควุฒิชัย เป้พินิจ ทำงานอยู่เมืองนอก ไม่สามารถเดินทางมาบวชลูกชายได้ จึงให้ตนเป็นธุระจัดงานบวชให้ในครั้งนี้


ส่วนนางสมบัติ เป้พินิจ คุณย่าของนาค นั้นเป็นนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุ อบต.ท้ายดง โดยช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม จึงชักชวนเพื่อนนักเรียนร่วมรุ่น พากันแต่งชุดนักเรียน มาฟ้อนนำหน้านาคกันอย่างสนุกสนาน

คุณอาจสนใจ