สังคม

WHO เตือนยุโรปออกมาตรการเร่งด่วนโรคฝีดาษวานร หลังติดเชื้อเพิ่ม 3 เท่า

โดย nutda_t

2 ก.ค. 2565

198 views

นายฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคองค์การอนามัยโลกภาคพื้นยุโรป ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ ให้บรรดารัฐบาลและภาคประชาสังคมในยุโรป เพิ่มความพยายามมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานร โดยต้องมีมาตรการเร่งด่วนรวมไปถึงการประสานการทำงานเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้นด้วย



นับตั้งแต่ที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร นอกประเทศในแอฟริกาทางตะวันตกและตอนกลาง ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า 90 เปอร์เซนต์ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่รับรองโดยองค์การอนามัยโลก หรือคิดเป็น 4,500 คน มีถิ่นฐานใน 31 ประเทศของยุโรป นั่นหมายความว่า ยุโรปยังคงเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดและยังมีความเสี่ยงสูงที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม



อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้พิจารณาว่า การระบาดของฝีดาษวานรในปัจจุบัน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่เป็นความกังวลระหว่างประเทศ แต่จะทบทวนเรื่องนี้ในไม่ช้านี้



ขณะที่ผู้ติดเชื้อทั่วโลกตอนนี้มีมากกว่า 5,000 คน ใน 51 ประเทศ ที่ไม่ใช่ประเทศที่เป็นจุดกำเนิดของฝีดาษวานร



องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การติดเชื้อฝีดาษวานรส่วนใหญ่พบในผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน, กลุ่มคนอายุน้อย และอยู่ในเขตเมือง แม้ว่าในขณะนี้จะยังคงตรวจสอบความเป็นไปได้กรณีของการแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์ แต่ตอนนี้ยังคงยืนยันว่า การแพร่กระจายของเชื้อ เกิดจากการสัมผัสอย่างใกล้ชิด



ขณะที่สาธารณสุขในแอฟริกา ร้องขอประเทศร่ำรวยให้แบ่งปันวัคซีนป้องกันฝีดาษวานร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเความไม่เท่าเทียมกันเรื่องวัคซีน เหมือนครั้งโควิด-19 แพร่ระบาด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ