สังคม

ตั้ง 4 ข้อหาหนัก เจ้าของ 'โซเนวาคีรี รีสอร์ท' - หมอโอ๋ยันเอาเรื่องถึงที่สุด ซัดไม่เคยเยียวยาอะไรเลย

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

633 views

จากเหตุเพลิงไหม้ โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ท วิลล่า รีสอร์ตหรู เกาะกูด จ.ตราด เมื่อเช้ามืด เวลา 06.00 น. ของวันที่ 6 มีนาคม 2565  โดยเพลิงได้ลุกไหม้พูลวิลลาหลังเลขที่ 63 จนได้รับความเสียหายทั้งหมด ทำให้มีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บสาหัสและทรัพย์สินได้รับความเสียหายหลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 34 ล้านบาท หนึ่งในนั้นเป็น นาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ Richard Mille มูลค่า 21 ล้านบาท


ความคืบหน้าเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย. 65) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจ.ตราด พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผช.ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประธานในการแถลงข่าว 


ซึ่งตำรวจภูธร จ.ตราด ได้แต่งตั้งคณะทำงานสอบสวนเพื่อดำเนินการจากการรวบรวมพยาน หลักฐานให้ปรากฎข้อเท็จจริง จากการที่คณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล และพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้กระทำกันอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดด้วยความทุ่มเทกว่า 3 เดือน ปรากฎข้อเท็จจริงว่า บริษัท ทรอพพิคอล ไอซ์แลนด์ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม ในชื่อโรงแรมโซเนวา คีรี  รีสอร์ท ที่เกิดเพลิงไหม้ ได้กระทำการผิดกฎหมาย ดังนี้

  • ได้นำกลุ่มอาคารห้องพักพูลวิลล่า 63 ที่ไม่ผ่านการตรวจความปลอดภัยจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและนำอาคารดังกล่าวใช้ประกอบกิจการโรงแรม โดยไม่แจ้งนายทะเบียน
  • บริษัทฯขาดการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า จนเกิดเหตุเพลิงไหม้
  • โรงแรมทราบดีอยู่แล้วว่าระบบแจ้งเตือนภัยไฟไหม้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการยับยั้งต้นเหตุเพลิงไหม้ที่ใช้การไม่ได้ แต่กลับไม่ซ่อมแซมให้ใช้การได้ เมื่อเกิดเหตุจึงไม่สามารถระงับยับยั้งไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามใหญ่โตได้


นำมาสู่ตั้งข้อกล่าวหา บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของโรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ท วิลล่า รีสอร์ต และกรรมการบริษัทอีก 3 ราย ดังนี้

1. บริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัต ในฐานะนิติบุคคล

2.นายโซนาชาร์ ชิฟดาชานิ (Mr.Sonashah Shivdasani) อายุ 45 ปี สัญชาติอังกฤษ

3.นายคาร์ล เฟรนซ์ ( Mr.Karl French ) อายุ 40 ปี สัญชาติอังกฤษ

4.น.ส.ปภัชญา อวัยวานนท์ อายุ 37 ปี สัญชาติไทย


โดยมีความผิดฐาน

  • กระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท จนเป็นเหตุให้มีทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย
  • กระทำโดยประมาทนั้นน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตของบุคคลอื่น
  • กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นอันตรายสาหัส
  • ร่วมกันนำอาคารซึ่งไม่เป็นอาคารประเภทควบคุมการใช้ ใช้หรือยินยอมให้บุคคลใดใช้อาคารดังกล่าวเพื่อกิจการโรงแรม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น


ล่าสุด ในวันที่ 17 มิ.ย.2565 ศาลจังหวัดตราดได้อนุมัติหมายจับกรรมการชาวต่างชาติ  2 ราย คือ นายโซนาชาร์ ชิฟดาชานิ (Mr.Sonashah Shivdasani ) และ นายคาร์ล เฟรนซ์ หรือ คาร์ล ไมเคิล เฟรนซ์ ( Mr.Karl Michael French)


และเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2565 ได้มี นางสาวปภัชญา อวัยวานนท์ ในฐานะกรรมการบริษัท และผู้แทนบริษัทได้เข้าพบคณะพนักงานสอบสวนในคดีตามหมายเรียกในฐานะกรรมการ และในฐานะผู้แทนนิติบุคคลบริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานดังกล่าว ณ ภ.จว.ตราด


ทั้งนี้ ได้มีนายชัยนันท์ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งเป็นพี่ชายของคุณหมอโอ๋ เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้านที่ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังจากการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย ได้มาร่วมฟังการติดตามความคืบหน้าการสอบสวน และได้ชมเชยการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมอบกระเช้าผลไม้เพื่อเป็นการให้กำลังใจกับคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ด้วย


ซึ่ง พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ หมอโอ๋ กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น เจ้าของเพจ เลี้ยงลูกนอกบ้าน ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ โรงแรมโซเนวาคีรี รีสอร์ท วิลล่า รีสอร์ทหรู เกาะกูด จ.ตราด เปิดเผยว่า  


เอาจริงๆ ตอนแรกหมอก็รู้สึกเห็นใจทางโรงแรมนะคะ เข้าใจว่าอุบัติเหตุก็คงไม่มีใครอยากให้เกิด หมอมีภาพ วิดีโอ และข้อมูลที่ขัดแย้งกับคำแถลงการณ์ของโรงแรมมากมาย แต่ก็ไม่ได้คิดที่จะลงในสื่อ แต่ตลอดระยะเวลา 3 เดือน การกระทำของโรงแรมทำให้เราเห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพ และความไม่ตั้งใจที่จะดูแลความเสียหายของครอบครัวเราแบบที่มนุษย์ควรจะปฏิบัติต่อกัน


ขนาดหมอลงเพจว่าตัดสินใจจะฟ้องร้อง โรงแรมยังไม่มีการติดต่อใดๆ กลับมา



ทุกวันนี้ครอบครัวยังไม่ได้รับการเยียวยาทางด้านทรัพย์สินที่เสียหายไปแต่อย่างใด ยกเว้นค่ารักษาพยาบาลของหมอ


การจะมาทำธุรกิจในประเทศไทย แล้วเอาแต่โกยกำไรกลับไป แบบไม่มีจิตสำนึกถึงความปลอดภัยของผู้เข้าพัก เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ก็ไม่มีความเป็นมืออาชีพที่จะแก้ไขปัญหา หรือมีจิตใจที่จะเห็นถึงความยากลำบากของผู้อื่น


ครอบครัวเรายืนยันที่จะฟ้องร้องค่าเสียหาย และดำเนินคดีตามกฏหมายเพื่อปกป้องสิทธิของเรานะคะ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/IoEtOiHrnwE

คุณอาจสนใจ

Related News