สังคม

'กองทัพอากาศ' ยันส่ง F-16 ขึ้นบินทันที หลังบินรบพม่ารุกล้ำน่านฟ้าไทย ชายแดนตาก

โดย petchpawee_k

1 ก.ค. 2565

59 views

การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยง กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติ สนธิกำลังเคเอ็นดีโอ และพีดีเอฟ กับอีกฝ่าย ทหารกองทัพรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ตรงข้ามกับอำเภอพบพระ จังหวัดตาก หนักหน่วงขึ้นทุกที ล่าสุดทหารเมียนมา ส่งเครื่องบินรบมิก 29 ล้ำแดนเข้ามาในเขตไทย 4-5 กิโลเมตร ชาวบ้านต้องอยู่ในสภาพหวาดกลัว โรงเรียน 2 แห่งต้องปิดการสอนแบบฉุกเฉินและนำเด็ก ๆ เข้าไปในอาคารหลบภัย


วันที่ 30 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก รายงานถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 , กองกำลังเคเอ็นดีโอ และกองกำลังพีดีเอฟ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) ที่อำเภอสุวาลี จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ของเมียนมา ยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก บริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก


โดยทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบซู 29 บินล้ำเข้ามาเขตไทยจำนวน 1 ลำ ลึกเข้ามาเขตไทยบริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ และบ้านวาเล่ย์เหนือ ประมาณ 4-5 กิโลเมตร จนมองเห็นได้ในระยะใกล้ เพื่ออ้อมไปยิงจรวดใส่ที่มั่น ฝ่ายต่อต้านฝั่งเมียนมา ประมาณ 4 รอบ ขณะที่การบินล้ำมาเขตไทย ประกอบกับเสียงระเบิดฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านวาเล่ย์ทั้ง 2 หมู่บ้านแตกตื่นตะโกนลั่นด้วยความกลัว ชาวบ้านที่มีหลุมหลบภัยในบ้านก็หนีไปหลบในหมู่บ้าน



ขณะที่ทางโรงเรียนบ้านวาเล่ย์ใต้ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้ผู้ปกครองไปรับบุตรหลานกลับบ้าน และโรงเรียนประกาศหยุดเรียนทันที เนื่องจากบินรบทหารเมียนมาล้ำแดนเข้ามา ผ่านหลังคาอาคารเรียนของโรงเรียน ขณะที่โรงเรียนบ้านวาเล่ย์เหนือ ได้กดอออดให้สัญญาณนักเรียน หนีเข้าไปยังอาคารหลุมหลบภัยของโรงเรียน และยังมีชาวบ้านไปร่วมด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่เครื่องบินเมียนมาจะปฏิบัติการทางอากาศนั้น มีเครื่องบินตรวจการณ์ของทหารเมียนมาบินวนหลายรอบ และเฮลิคอปเตอร์ ไปส่งเสบียงอาหารที่ฐานบ้านวาเล่ย์ของทหารเมียนมา จากนั้นก็มีเครื่องบินรบมิก 29 บินวนในฝั่งเมียนมา มายิงจรวดใส่ฝ่ายต่อต้าน ต่อมาได้ล้ำเข้ามาน่านฟ้าไทยอย่างชัดเจน ทำให้ชาวบ้านแตกตื่น


ชาวบ้านในหมู่บ้านวาเล่ย์ใต้ บอกว่า จากการสู้รบที่ผ่านมาหลายวัน เครื่องบินของทหารเมียนมาไม่เคยล้ำมาน่านฟ้าเขตไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ล้ำเข้ามา ขณะที่บางคนบอกว่า บินทหารเมียนมาบินเข้ามาในหมู่บ้านต่ำมาก ใกล้กับหลังคาบ้านจนน่ากลัว ทำให้ราษฎรไทยแตกตื่นกลัว


โดยทหารเมียนมาส่งบินรบล้ำมาในเขตไทย ใช้เวลาปฏิบัติการประมาณ 15 นาที ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารไทยในพื้นที่ ได้แต่ยืนมอง โดยไม่สามารถทำอะไรได้ และไม่มีเครื่องบินของไทย ออกไปป้องกันน่านฟ้าไทยแต่อย่างใด


นอกจากนี้ เสียงเครื่องบินรบ ที่ดังทั่วชายแดนไทย-เมียนมา รวมถึงการยิงปืนกลอากาศ และยิงจรวดใส่ฐานอูเกรทะ ถล่มทหารกะเหรี่ยง ที่อยู่รอบฐานทหารเมียนมา ทำให้มีกระสุนปืนกลอากาศหลายลูก หลุดข้ามชายแดนมาตกไร่ปาล์มชาวบ้าน บริเวณหมู่บ้านวาเล่ย์เหนือ หมู่ 3 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ สะเก็ดระเบิดและกระสุนปืน โดนรถกระบะ ทะเบียน กจ 3190 ตาก ได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ


ด้านพลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เวลา 11.16 น. ของวันที่ 30 มิถุนายน 65 หน่วยงานของกองทัพอากาศ ได้รายงาน การตรวจพบอากาศยานไม่ทราบฝ่าย บินล้ำแดนบริเวณอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย บริเวณแนวชายแดน และบินล้ำแดนเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทย ก่อนเป้าหมายจะจางหายไป จากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ ของกองทัพอากาศในเวลาต่อมา


นอกจากนี้ยังตรวจพบเฮลิคอปเตอร์ ปฏิบัติภารกิจอยู่ห่างจากแนวชายแดนบริเวณดังกล่าว ระยะทางประมาณ 5 ไมล์ทะเล (Nautical Mile) แต่มิได้ล้ำแดนมายังพื้นที่ประเทศไทยแต่อย่างใด


กองทัพอากาศ จึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 เครื่อง ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศทันที บริเวณแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครทูต ณ ย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อแจ้งเตือน และหาแนวทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก


โฆษกกองทัพอากาศบอกด้วยว่า กองทัพอากาศจะติดตามความเคลื่อนไหว สถานการณ์ต่อไปอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ตามเขตแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นว่า กองทัพอากาศจะมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจ การป้องภัยทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพิทักษ์รักษาอธิปไตย และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทยเป็นสำคัญ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0uJVySehnIY

คุณอาจสนใจ

Related News