สังคม

หัวหมูขึ้นราคาแตะ 700 บาท ชี้ แพงมาตั้งแต่ต้นทาง ทั้ง “อาหารสัตว์-น้ำมัน”

โดย paranee_s

29 มิ.ย. 2565

66 views

ร้านเจ๊ลือหัวหมู ถนนเกาะตะเคียน ใกล้วัดเกาะตะเคียน ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาหัวหมู ว่า ขณะยอดขายลดลงกว่าครึ่ง ปกติเคยขายหัวหมูวันละกว่า 100 หัว และในช่วงตรุษจีนเคยขายถึงวันละกว่า 400-500 หัว แต่ปัจจุบัน ขายได้เพียงวันละ ไม่ถึง 50 หัว บางวัน 30-40 หัวเท่านั้น สาเหตุมาจากหัวหมูมีราคาแพงขึ้นถึง เกือบเท่าตัว


เจ้าของร้าน กล่าวว่า หัวหมูที่ตนเองขาย อยู่ที่หัวละ 650 -700 บาท จากเดิมเคยขายหัวละ 350-400 บาท สาเหตุที่ต้องขึ้นราคาหัวหมูสำเร็จ เจ้าของร้านบอกว่า เพราะตอนนี้หัวหมูดิบ ราคาแพงขึ้น จากปกติหัวละ 200 กว่าบาทเป็นหัวละ 500กว่าบาท ตนเองจึงต้องปรับราคาขายหัวหมูขึ้นตาม เนื่องจากต้นทุนราคาแพง และยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ แพงตามไปด้วย


และสำหรับราคาหมูดิบแพง ทางฟาร์มเลี้ยงหมู บอกว่าวัตถุดิบอาหารหมูขึ้นราคา แถมน้ำมันยังขึ้นราคาอีก ทำให้ต้องขายหมูหน้าฟาร์มในราคาแพงดังกล่าว


ส่วนแม่ค้าในตลาดที่ขายหมูประเภทหมูพะโล้ หัวหมูปลีก และไส้หมู บอกว่ายอดขายลดลง ตนเองก็ต้องปรับการขาย ซื้อหมูมาขายแต่น้อย และไม่ขึ้นราคา เพราะต้องเลี้ยงลูกค้าไว้ หวังให้สถานการณ์ดีขึ้น จึงจะนำหมูมาขายให้มากขึ้น


ส่วนตลาดสด ตลาดซอยไร่รั้งในตัวเมืองตราด ปรากฏว่าพ่อค้า แม่ค้า บ่นกันว่า ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง และก็ซื้อของกันน้อยลง สาเหตุเพราะน้ำมันแพง สินค้าต่างๆ ขึ้นราคาตามราคาน้ำมันดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News