สังคม

ไอเดียเก๋! สร้างสีสันเขตโรงเรียน ทาทางม้าลายหลากสี สร้างความปลอดภัย-ส่งเสริมความหลากหลาย

โดย paranee_s

29 มิ.ย. 2565

1.7K views

บริเวณถนนศรีณรงค์ ตัด ถนนราชบุตร ด้านข้างโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี มีทางม้าลายหลากสีที่สร้างสีสันแปลกตาของประชาชน นักท่องเที่ยวที่ผ่านบริเวณดังกล่าว จนต้องแอบถ่ายรูปลงโซเชียลจำนวนมาก ซึ่งจากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่า เจ้าหน้าที่กองช่างและเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลนครอุบลราชธานี กำลังดำเนินการทาสีทางม้าลายด้วยสีสันสดใสเพิ่มให้ครบทั้งสีด้าน


เมื่อสอบถามนางสาวพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เปิดเผยว่า การทาสีทางม้าลายหลากสีในพื้นที่เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เป็นการสร้างสีสันอย่างหนึ่งที่ทางเทศบาลนครอุบลราชธานีได้คิดเอาไว้ต่อเนื่องจากการปรับปรุงเมืองเก่าก่อนหน้า แต่ด้วยบริเวณที่ทาสีปัจจุบันอยู่ระหว่างโรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี หน้าสำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี และ ทุ่งศรีเมือง ซึ่งมีประชาชน เยาวชน และนักท่องเที่ยวผ่านไปมาจำนวนมาก ตนเองจึงมองว่าการใช้สีต่างๆ หลากสีในการทาพื้นเป็นทางม้าลายน่าจะเหมาะสม จึงได้เริ่มที่จุดนี้เป็นจุดแรก


ส่วนจุดอื่นๆ ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปโดยจะเน้นไปที่เรื่องศิลปวัฒนธรรม เพื่อจะดึงให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้เข้าไป เดินเล่น ถ่ายรูป ส่วนรูปแบบไหน จุดใดอย่างไรนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา จากแบบที่ประชาชนออกแบบส่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้ อีกส่วนที่สำคัญ ทั้งยังเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า เทศบาลนครอุบลราชธานีพร้อมที่จะสนับสนุนความคิดที่หลากหลาย ความเท่าเทียมกันทางสังคม ทั้งด้านการความเป็นอยู่การรับบริการต่างๆ


ด้านนายภูวนาท กล่าวว่า ประชาชนที่มาใช้บริการเทศบาลนครอุบลราชธานี เผยถึงความรู้สึกที่เห็นทางม้าลายหลากสีว่า เป็นสิ่งที่ว้าวมาก และที่แปลกใหม่ เพราะตนจะเคยชินกับทางม้าลายที่เป็นสีขาวและสีดำ แต่ก็ไม่แน่ใจว่า ที่นี่เป็นที่แรกของประเทศหรือไม่ แต่ด้วยความหลากหลายของสีสันทำให้สะดุดตา มีวาไรตี้ในชีวิต มีความปลอดภัยด้วยสีที่สดใสเห็นได้ชัด แน่นอนว่านอกจากที่จะดึงเด็กนักเรียนมาใช้ทางม้าลายแล้ว ยังดึงดูดให้ประชาชนทั่วไปมาใช้มาถ่ายรูปด้วย


ส่วนเรื่องของการแสดงออก การสนับสนุนความเท่าเทียมกันทางสังคม ที่มีการเรียกร้องในกลุ่ม LGBT นั้น ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจังหวัดอุบลราชธานีเป็นเมืองท่องเที่ยว จะมีความหลากหลายทางสังคม วัฒนธรรม การที่เทศบาลนครอุบลราชธานี นำมาสร้างเป็นจุดเด่น เป็นอัตลักษณ์ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี และมองเห็นความสำคัญของประชาชนทุกกลุ่ม


คุณอาจสนใจ

Related News