สังคม

'อนุทิน' ติดโควิด อธิบดีกรมการแพทย์แจงเหตุให้ยา 'โมลนูพิราเวียร์' เหตุเข้าข่าย 'โรคอ้วน'

โดย petchpawee_k

29 มิ.ย. 2565

268 views

อนุทิน รมว.สาธารณสุข ติดโควิด -19 หลังกลับจากปฏิบัติราชการที่ยุโรป ปลัด สธ. เผย อาการไม่น่าห่วง รักษาตัวอยู่บ้าน และสมองยังดี สั่งงานได้ ด้านอธิบดีกรมการแพทย์แจงให้ยาโมลนูพิราเวียร์ เพราะอยู่ในเกณฑ์โรคอ้วน 


วันที่ 28 มิ.ย. นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดโควิด-19 ภายหลังจากเดินทางกลับจากปฏิบัติงราชการที่ยุโรป เบื้องต้น มีอาการเล็กน้อย ระคายคอ และมีไข้เล็กน้อย จึงได้มีการตรวจได้มีการหาเชื้อด้วย ATK สอบสวนโรคคาดว่าติดจากภารกิจที่ต่างประเทศเพราะไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย  ประกอบได้มีการพบปะพูดคุยและจับมือกับผู้ร่วมประชุมจำนวนมาก


นายแพทย์เกียรติภูมิ ยืนยันว่า นายอนุทินอาการไม่หนัก สมองยังดี เสียงอาจจะอู้อี้นิดหน่อย แต่ยังสามารถพูดคุยสั่งงานได้ ที่อาการของนายอนุทิน น้อย เป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จึงไม่จำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยแพทย์ได้พิจารณาให้ยาและรักษาตัวที่บ้าน รวมถึงยาโมนูพิราเวียร์ ซึ่งแพทย์เป็นผู้พิจารณาในการให้ยา เพราะนายอนุทินเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 โรคอ้วน และจะมีการติดตามอาการเช้า – เย็น


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊ก Anutin Charnvirakul เป็นรูปชุดตรวจ ATK ที่ขึ้น 2 ขีด ซึ่งขีดที่อยู่ตรงตัว T ได้ปรับเป็นข้อความ “i love you ” พร้อมเขียนข้อความด้วยว่า ขอบพระคุณสำหรับความห่วงใยของเพื่อนๆ ทุกท่าน


ด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจงถึงการรักษาโควิด-19 คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข การให้ยาโมลนูพิราเวียร์ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งคุณอนุทิน เป็นกลุ่ม 608 มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือ โรคอ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาวะเสี่ยง ที่แพทย์รักษาได้ประเมินแล้ว ว่าต้องได้รับยาดังกล่าว ยืนยันการให้ยาโมลนูพิราเวียร์ กับคุณอนุทิน ไม่ใช่สิทธิพิเศษ แต่อย่างใด 


ทั้งนี้เกณฑ์การให้ยาผู้ป่วยโควิด-19 กรมการแพทย์ มีการปรับใช้ต่อเนื่องเมื่อเดือนที่แล้ว โดยไม่ได้นำเกณฑ์การฉีดวัคซีนกี่เข็มมาร่วมพิจารณาด้วย  ตอนนี้หากมีอาการเล็กน้อยมาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยง และน้ำหนักเกินเกณฑ์ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นหลัก แต่หากอาการเล็กน้อย - ปานกลาง หรือมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างร่วม เช่น โรคอ้วน หรือโรคประจำตัวเรื่อรั้งอื่นๆ รวมถึงกลุ่มเสี่ยง 608 แพทย์สามารถพิจารณาการให้ยา อย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือ แพล็กโลวิด รวมถึงยาฉีดบางชนิด แต่ถ้าเริ่มมีอาการปอดอักเสบ เชื้อลงปอด แพทย์อาจพิจารณาให้ยาฉีดได้เลย ในกลุ่ม ยาสเตียรอยด์ บางอย่างได้เลย


โดยคำแนะนำกรมการแพทย์ การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากไม่มีอาการอะไรเลย ให้รักษาตามอาการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร และชนิดอื่นๆ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1sWLHeLinM0

คุณอาจสนใจ

Related News