สังคม

ปลาทูราคาขึ้นตามราคาน้ำมัน

โดย onjira_n

28 มิ.ย. 2565

130 views

แม่ค้าเผยราคาปลาทูสดทั้งของไทยและอินเดียขึ้นโลละ 20-30 บาท สาเหตุเพราะน้ำมันแพง แต่ยังขายในราคาเดิมถ้าขึ้นมากกว่าก็คงเลิกขายเพราะสู้ต้นทุนสูงไม่ไหว คนซื้อก็น้อยลงเป็นเท่าตัวเพราะเศรษฐกิจแย่

ปลาทูเป็นปลาที่อยู่คู่ครัวคนไทยมานานแสนนาน โดยเฉพาะน้ำพริกปลาทูคนไทยทุกคนต้องเคยกิน ที่ผ่านมาปลาทูเป็นปลาที่คนมีรายได้น้อยซื้อมาเป็นอาหารประจำครัว แต่ปัจจุบันปลาทูไม่ใช่ใครก็ซื้อกินได้ เพราะราคาปลาทูก็ขยับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันโลกที่แพงขึ้นมาก

ที่ตลาดสดเทศบาล อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ร้านขายปลาทูแม่สมใจ มีปลาทูเรียงขายหลายขนาด มีตั้งแต่เข่งละ 20 บาทซึ่งตัวขนาดเล็กมาก ถัดมาก็เข่งละ 25-30-35-40-45-55-และ 65 บาท แต่ละเข่งมีปลาทูจำนวน 2 ตัว แม่ค้าเปิดเผยว้าปลาทูไทยมีตั้งแต่ราคา 20-35 บาท ส่วนราคาตั้งแต่ 40-65 บาทเป็นปลาทูจากประเทศอินเดีย

น.ส.สิริพร ศรีทอง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 292 หมู่ 4 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร แม่ค้าปลาทูเปิดเผยว่า ราคาปลาทูสดขยับขึ้นไปจากเดิมโลละ 20-30 บาทแล้ว สาเหตุเพราะราคาน้ำมันช่วงนี้แพงมาก เรือประมงก็เดือดร้อนเพราะใช้น้ำมันมากในการออกทะเล ค่าขนส่งก็แพงขึ้นด้วย ทางผู้ขายปลาทูสดจึงต้องขึ้นราคา แต่ที่ร้านของตนขึ้นราคาไม่ได้จำต้องทนขายในราคาเดิมไปก่อน เพราะอยู่ในตลาดบ้านนอกถ้าขึ้นราคาคนก็จะไม่ซื้อ ซึ่งแนวโน้มราคาปลาทูสดจะขยับขึ้นไปอีก ซึ่งถ้าตอนนั้นตนก็คงสู้ไม่ไหวเช่นกัน ก็คงจะต้องหยุดขายเหมือนกัน ประกอบภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ขายปลาทูลดลงไปเท่าตัว ตลาดเงียบเหงามากแทบจะไม่มีคนเดินแล้ว




คุณอาจสนใจ