สังคม

แนวชายแดนตาก ระอุ! ทหารกะเหรี่ยง-ทหารเมียนมาปะทะเดือดนานหลายชม. เจ็บดับหลายนาย

โดย kanyapak_w

28 มิ.ย. 2565

372 views

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จ.ตาก แจ้งจากฝ่ายความมั่นคงทางทหารไทยว่า กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกระเหรี่ยงหรือเคเอ็นแอลเอ กองพลที่ 6 ซึ่งมีฐานที่มั่นบริเวณฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง นำกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังสภาทหารเมียนมา จนถึง ณ ขณะนี้ยังมีการสู้รบกันอย่างดุเดือดต่อเนื่อง มีการใช้อาวุธปืนนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยิงลูกระเบิดอาร์พีจีย์ เอ็ม 79 ปืนครก ประสานกับปืนประจำกาย ตลอดทั้งวัน




ล่าสุด กองทัพอากาศฝ่ายรัฐบาลทหารพม่า ส่งเครื่องบินขับไล่เข้ายิงจรวดอากาศสู่พื้นถล่มในฝั่งเมียนมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกองกำลังชนกลุ่มน้อย เป็นระลอกๆ ทำให้ทหารกระเหรี่ยงบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายนาย มีบางส่วนถูกนำข้ามเข้ามารักษาในฝั่งไทย



ส่วนชาวบ้านในฝั่งเมียนมาหนีตายจากการยิงปะทะและเครื่องบินบินถล่มอย่างหนัก วิ่งหนีเอาชีวิตรอดมุ่งหน้าสู่ชายแดนไทย




ในเวลาเดียวกันมีผู้หนีภัยจากการสู้รบ ลี้ภัยสงครามราว 400-500 คน กระจัดกระจายเข้าไทยหลบอาศัยตามชายแดน ที่ห้วยแม่หม้าย อ.พบพระ หลังมีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูที่บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นเมียนมา ปะทะกันตั้งแต่เช้ามืดของวัน ที่ 26 มิถุนายน 2565 ผ่านมา เกือบ 40 ชั่วโมงแล้ว




เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังนเรศวรร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 แจ้งว่าได้ นำกำลังเข้าตรึงสถานการณ์ เตรียมพร้อมอพยพคนไทยในพื้นที่ โดยขณะนี้ยังไม่มีกระสุนปืนข้ามแดนไทยแต่อย่างใด ส่วนชาวบ้านเมียนมาที่บาดเจ็บได้ ส่งรักษาใน รพ.พบพระ เป็นการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม เพราะตอนนี้ยังไม่มีการหยุดยิงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด




คุณอาจสนใจ

Related News