สังคม

คุมเพลิงสงบแล้ว! ไฟไหม้สำเพ็งเจ็บ 6 ดับ 2 ราย คาดหม้อแปลงระเบิดลามอาคาร

โดย taweelap_b

26 มิ.ย. 2565

1.4K views

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 เวลา 11.30 น. พ.ต.ท.พลวรรษ พรหมศร สว.(สอบสวน) สน.จักรวรรดิ์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ใกล้เคียงท่าน้ำราชวงศ์ ถนนราชวงศ์  แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ จึงประสานเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญู เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.สรรเสริญ ใช้สถิตย์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.จักรเพชร พลอยเพชรนิล รองผบก.น.6 พ.ต.อ.นนท์ นุ่มบุญนำ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.น.6 รรท.ผกก.สน.จักรวรรดิ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.จักรวรรดิ์


เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เป็นพื้นที่ร้านขายของ พบแสงเพลิงลุกไหม้ลามไปประมาณ 6 คูหา เจ้าหน้าที่เร่งใช้น้ำกว่า 10 หัวฉีด ควบคุมเพลิงที่ลุกไหมจากทางด้านล่างอาคาร โดยมีผู้ติดอยู่ค้างในอาคาร 1 ราย


นอกจากนี้ บริเวณที่เกิดเหตุมีรถยนต์ถูกเผาทำลาย บริเวณหน้าอาคาร 3 ชั้นที่เกิดเพลิงไหม้ 4 คัน จากจุดหน้าตึกที่มีเพลิงไหม้มีหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้รับเพลิงไหม้เสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าดังกล่าวระเบิด จึงเกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามไปยังตัวอาคาร


ต่อมาเวลา 12.35 น. เพลิงเริ่มสงบลง แต่มีไฟปะทุเป็นระยะ ๆ มีเสียงแตกและคล้ายโครงสร้างอาคารบีบอัดตัว เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาฉีดน้ำอย่างระมัดระวัง เบื้องต้นการฉีดน้ำกว่า 1 ชั่วโมง จนสามารถควบคุมเพลิงส่วนใหญ่ไว้ได้


เวลา 12.56 น. เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิงภายในอาคารจากบริเวณชั้น 2 และเร่งระบายกลุ่มควันสีดำที่พุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งไม่ปรากฎกลุ่มควัน จากนั้นได้ใช้รถกระเช้าเพื่อเข้าควบคุมเพลิงจากชั้นดาดฟ้าที่ยังคงมีกลุ่มควันสีดำ และฉีดน้ำเพื่อเลี้ยงหม้อแปลงไฟฟ้าที่ยังปรากฎเพียงกลุ่มควันสีขาวเป็นระยะ


เวลา 13.08 น. เหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ใกล้เคียงท่าน้ำราชวงศ์ ถนนราชวงศ์ เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บจำนวน 6 ราย มีอาการสำลักควัน เพศชาย 4 ราย นำส่งรพ.หัวเฉียว และเพศชาย 2 ราย นำส่งรพ.กลาง


น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดจากสาเหตุที่หม้อแปลงระเบิดจึงทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ และมีลมแรงจึงทำให้เพลิงพัดลุกไหม้ไปยังอาคารข้างเคียง ประกอบกับมีถังแก๊สตั้งอยู่เพราะเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น เบื้องต้นมีอาคารเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายประมาณ 4 คูหา จากที่ได้รับรายงานมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร อยู่บริเวณดังกล่าว


กระทั่งเวลา 14.03 น. เจ้าหน้าที่ประกาศคลี่คลายสถานการณ์ ไม่มีเหตุรุนแรง และใช้โฟมในการดับถ่านที่อยู่ภายในอาคาร เวลา 14.32 น. จากการเข้าตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตแล้วทั้ง 2 ราย บริเวณชั้น 2 ของอาคาร


เจ้าของร้านค้าบริเวณที่เกิดเหตุ กล่าวว่า จากการสอบถามลูกจ้างในร้านของตน ทราบว่าเมื่อช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า 3 คน มาทำการตัดไฟที่หม้อแปลง โดยแจ้งว่าอาจจะมีประกายไฟเล็กน้อย โดยหลังจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าทำการตัดไฟเพียงเล็กน้อย ได้เกิดเสียงระเบิดและประกายไฟขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ และเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อย่างเอียด

คุณอาจสนใจ